Các máy bay ném bom của Trung Quốc và quân đội Hàn Quốc hiện đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao do lo ngại Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong tuần tới.

Trung Quốc, Triều Tiên cảnh giác cao độ

Hiện, Hàn Quốc đang lo ngại Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào ngày 25/4 khi nước này kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập quân đội. Cùng lúc, giới chức Mỹ cho hay, tần suất hoạt động của máy bay ném bom Trung Quốc cao hơn bình thường, dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có thể đang ở trong tình trạng sẵn sàng.

Tại Nga, một phát ngôn viên của Kremlin phủ nhận tin nước này đang di chuyển khí tài và điều binh về hướng biên giới với Triều Tiên.

{keywords}

Theo DailyMail, trong suốt vài tuần qua, giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sẽ sớm tiến hành một vụ thử hạt nhân, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập quân đội vào thứ ba (25/4). Đây là sự kiện quan trọng của Triều Tiên, thường diễn ra vào giai đoạn cuối cuối của các cuộc tập trận lớn mùa đông, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng cho biết.

Theo kế hoạch, phái viên của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ nhóm họp vào ngày 25/4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. Các bên sẽ thảo luận kế hoạch kiềm chế Triều Tiên, gia tăng sức ép tối đa với nước này và đảm bảo Trung Quốc giữ vai trò xây dựng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Triều Tiên bắt giáo sư Mỹ

Căng thẳng liên quan tới Triều Tiên đã tăng cao trong vài tháng qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử vũ khí hạt nhân vào năm ngoái và thường xuyên thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Cũng liên quan tới Triều Tiên, tờ Tin nhanh của Anh vừa đưa tin, một giáo sư người Mỹ gốc Hàn đã bị giới chức Triều Tiên bắt giữ tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng hôm 21/3. Giáo sư Kim, từng dạy ở Đại học Khoa học và Công nghệ Yanbian, bị bắt khi chuẩn bị rời Triều Tiên. Ông Kim có mặt ở Triều Tiên để tham gia chương trình cứu trợ.

Giáo sư Kim là người Mỹ thứ 3 bị Triều Tiên bắt giữ.

Mỹ diễn tập sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc

Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự ngày 23/4 cho biết, quân Mỹ tại Hàn Quốc dự định tổ chức một cuộc diễn tập di tản các công dân nước này khỏi Hàn Quốc vào tháng 6.

Cuộc diễn tập thường kỳ mang tên Courageous Channel thường gồm giải thoát an toàn 230.000 công dân Mỹ ở Hàn Quốc. Cuộc diễn tập như thế này diễn ra gần đây nhất là vào tháng 10/2016, sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên trước đó.​

Hoài Linh

Tính toán khả năng Mỹ đánh Triều Tiên

Tính toán khả năng Mỹ đánh Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất của Hàn Quốc phân tích về khả năng Mỹ có đánh Triều Tiên hay không.

Triều Tiên dọa sẽ thử tên lửa hàng tuần

Triều Tiên dọa sẽ thử tên lửa hàng tuần

Triều Tiên dọa sẽ tiếp tục thử tên lửa thường xuyên và bất cứ hành động quân sự từ phía Mỹ chống lại Bình Nhưỡng sẽ dẫn tới "chiến tranh toàn diện".

TQ báo động toàn quân, tăng hàng vạn lính tới biên giới Triều Tiên

TQ báo động toàn quân, tăng hàng vạn lính tới biên giới Triều Tiên

Quân đội Trung Quốc hiện được đặt trong tình trạng báo động. Chính phủ nước này thông báo, các binh sĩ sẵn sàng di chuyển tới biên giới với Triều Tiên

Mỹ hết 'kiên nhẫn chiến lược' với Triều Tiên

Mỹ hết 'kiên nhẫn chiến lược' với Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay (17/4) cho biết, "thời kỳ kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên đã qua".

Cuộc sống bên tuyến đường huyết mạch nối Triều Tiên với thế giới

Cuộc sống bên tuyến đường huyết mạch nối Triều Tiên với thế giới

Biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc được mô tả là "tuyến đường huyết mạch nối với thế giới bên ngoài" của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Chệch một ly, đi một dặm

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Chệch một ly, đi một dặm

Khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên không cao song chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến mọi việc vượt tầm kiểm soát

Những lý do khiến Mỹ không thể đánh Triều Tiên

Những lý do khiến Mỹ không thể đánh Triều Tiên

Lập trường của Washington về Bình Nhưỡng dẫn tới nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên sẽ là mục tiêu tiếp theo.