Hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động đào đường hầm mới đang diễn ra tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên nhưng không có dấu hiệu của một vụ nổ dưới lòng đất sắp xảy ra, một viên nghiên cứu tại Mỹ cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp bãi thử Punggye-ri trong thời gian gần đây. (Ảnh: Yonhap)

Hoạt động này có vẻ như được bắt đầu từ cuối tháng Tư, giữa lúc căng thẳng liên Triều leo thang đỉnh điểm, và có thể kéo dài trong vài tháng tới, Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn tại Đại học Johns Hopkins đăng trên trang web 38 North.

Việc đào hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri - với bằng chứng là một bãi rác lớn - đang diễn ra gần cổng phía Tây, nơi Triều Tiên từng thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Mục đích của công việc này là xây dựng một đường hầm thử hạt nhân mới, vốn có thể mất tới vài năm, hoặc để sửa chữa hay dọn sạch một đường hầm đang tồn tại, Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn kết luận.

"Những hoạt động này dường như không phải một phần của công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân trong thời gian tới," báo cáo trên 38 North cho biết.

Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần ba và mạnh nhất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 2 năm nay.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng nói rằng đó là vụ thử một thiết bị thu nhỏ và nói bóng gió rằng vật liệu phân hạch liên quan có thể là uranium, chứ không phải plutonium sử dụng trong hai lần thử nghiệm trước vào năm 2006 và 2009.

Triều Tiên cũng khẳng định sẽ tiến hành nhiều vụ thử hạt nhân hơn nữa trong tương lai.

Sầm Hoa (Theo Asia1)