CHDCND Triều Tiên, hôm nay (23/3), đe dọa một "hồi kết bi thảm" dành cho Tổng thống Hàn Quốc và các đồng minh Mỹ của bà.


{keywords}

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Cảnh báo trên là diễn biến mới nhất trong cuộc khẩu chiến nhiều cung bậc mà chính quyền Kim Jong-un nhằm thẳng vào Seoul.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ mở một "cuộc chiến trả đũa của công lý" chống lại Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, với các đơn vị pháo sẵn sàng biến văn phòng của nữ lãnh đạo Hàn Quốc thành một "biển lửa và tro bụi".

Hãng thống tấn trung ương Triều Tiên KCNA trích dẫn tuyên bố của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) nói rằng, "những gì Triều Tiên cảnh báo không phải là lời nói suông. Nó sẽ được minh chứng bằng kết cục bi thảm mà Mỹ và nhóm của bà Park sẽ gặp phải khi tiếp tục khinh thường".

Đây là diễn biến mới nhất trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng tăng cao kể từ khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên mang tên Giải pháp Then chốt và Đại bàng Non. Năm nay, quy mô tập trận lớn chưa từng có, diễn ra sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

Phía Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng dừng những lời đe dọa, đồng thời cảnh báo một sự trả đũa "không nương tay" đối với bất kỳ sự khiêu khích nào trong tương lai.

"Sẽ là một sự đoán định sai thấy rõ về phía Triều Tiên nếu họ tin có thể làm suy yếu chính phủ của chúng ta... bằng những đe dọa nực cười như vậy", Bộ Thống nhất ở Seoul tuyên bố trong một thông cáo.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng đưa ra đe dọa gần như hàng ngày rằng sẽ tấn công hạt nhân nhằm vào cả Seoul và Washington, vì coi cuộc tập trận chung giữa hai nước đồng minh là diễn tập xâm lược.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang lên một bước mới sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng 1, tiếp đó phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào quỹ đạo – sự việc mà Hàn Quốc và nhiều nước khẳng định là vỏ bọc của một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phản ứng bằng cách áp đặt các lệnh cấm vận mạnh mẽ chưa từng có nhằm vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên tiếp tục phóng các tên lửa tầm ngắn và tầm trung ra vùng biển phía đông nước này.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Tổng thống Park Geun-hye vẫn giữ nguyên lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên. Tuần trước, bà cảnh báo Bình Nhưỡng đang đi trên con đường "tự hủy diệt", khi ông Kim Jong-un ra lệnh thử nghiệm đầu nổ hạt nhân.

Thanh Hảo

Mỹ, Triều liên tiếp 'ăn miếng trả miếng'

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt trừng phạt mới, nghiêm trọng hơn đối với Triều Tiên, cùng ngày với việc Triều Tiên tuyên án tù khổ sai đối với một công dân Mỹ.

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất về Triều Tiên

Những tuyên bố của Triều Tiên về năng lực tên lửa hạt nhân chưa được chứng thực, nhưng Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Những hình ảnh có thể khiến Triều Tiên nổi giận

Triều Tiên đang rất tức giận trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc từ 7/3 đến 30/4.