Triều Tiên đã đe dọa "các biện pháp trả đũa mạnh mẽ bằng vũ lực" nhằm vào Hàn Quốc nếu Seoul trực tiếp tham gia vào một nghị quyết mới về việc thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Người dân theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên qua màn hình lớn.

Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên hôm nay (25/1) cảnh báo các lệnh trừng phạt đồng nghĩa với một cuộc chiến tranh và một tuyên bố chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

 “Nếu chế độ bù nhìn của bè lũ phản quốc Hàn Quốc trực tiếp tham gia vào cái gọi là 'những lệnh trừng phạt' của Liên Hiệp Quốc (LHQ), các biện pháp đối phó mạnh nhất sẽ được thực thi," tuyên bố đăng tải trên KCNA của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc của Triều Tiên cho hay.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đe dọa chấm dứt đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa.

“Một khi chế độ bù nhìn phản bội Hàn Quốc tiếp tục chính sách thù địch với CHDCND [Triều Tiên], chúng ta sẽ không bao giờ ngồi vào bàn đàm phán với chúng.”

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên nói rằng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba và thực hiện thêm nhiều vụ phóng tên lửa nữa nhằm vào "kẻ thù không đội trời chung" là Mỹ.

Trước đó, hôm 23/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thống nhất lên án vụ phóng tên lửa vào ngày 12/12/2012 của Triều Tiên là một sự vi phạm những lệnh trừng phạt đang tồn tại của LHQ, vốn cấm Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân tại Punggye-ri, nơi Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên hôm thứ Năm (24/1) cho biết cơ sở có thể sẵn sàng thực hiện một vụ thử vào bất cứ lúc nào, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyết định làm như vậy.

Mặc dù tuyên bố của Triều Tiên  nói rằng các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân là "nhằm vào Mỹ", nhưng các nhà phân tích cho rằng chúng không đủ khả năng để vươn tới lục địa Mỹ. Họ cũng nói rằng Triều Tiên không nắm được công nghệ cần thiết để gắn một đầu đạn hạt nhân vào một tên lửa tầm xa.

  • Sầm Hoa (Theo Voanews/yonhapnews)