Tuyên bố trên hãng thông tấn quốc gia KCNA nhắc lại một lời cảnh báo tương tự hồi tuần trước, cho thấy sự bế tắc trong mối quan hệ giữa hai nước kể từ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi tháng 2.

{keywords}
Một nhân viên treo tấm biển in cờ Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội hôm 25/2. Ảnh: Reuters.

“Chính sách đơn phương và ngạo mạn của Mỹ sẽ không bao giờ có tác dụng với Triều Tiên, một quốc gia coi trọng chủ quyền”, KCNA tuyên bố. “Bây giờ là lúc Mỹ phải rút lại chính sách thù địch của họ đối với Triều Tiên”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm 10/6 rằng, ông tin tưởng đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm tiếp tục trở lại. Trong chuyến thăm Phần Lan, ông nói đang có những bàn bạc cho cuộc họp thượng đỉnh thứ 3 giữa Mỹ và Triều Tiên, “nên tôi không nghĩ đây là tình huống cần đến sự đồng thuận của nước thứ ba”.

Tuần trước, ông Trump cho biết ông chờ đợi được gặp ông Kim vào một thời điểm thích hợp.

Ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tham dự thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng này, sau đó sẽ đến Hàn Quốc để gặp ông Moon và hợp nhất các nỗ lực để đạt được tình trạng phi hạt nhân hóa sau cùng và được xác minh tuyệt đối trên bán đảo Triều Tiên – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết hôm 10/6.

Anh Thư