Kể từ cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 2, Triều Tiên đã yêu cầu rằng ông Pompeo phải được thay thế bằng một người “chín chắn hơn”, trong khi ca ngợi tình bạn tốt đẹp được hình thành giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho, người đã tham dự thượng đỉnh tại Hà Nội cùng ông Pompeo, đã gọi nhà đàm phán số một của nước Mỹ là “một chất độc khó giải của ngoại giao Mỹ”, người thường xuyên sử dụng các “luận điệu trừng phạt vô nghĩa” khi nói về vấn đề Triều Tiên.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho

Ông Ri đang ám chỉ đến bình luận của ông Pompeo trong các bài phỏng vấn gần đây. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ được giữ nguyên cho tới khi Triều Tiên thực hiện các hành động đáng kể để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hoá.

“Ông ấy trơ tráo đến nỗi có thể thốt ra những lời lẽ thiếu suy nghĩ như vậy. Việc này chỉ làm cho chúng tôi thất vọng và nghi ngờ liệu chúng tôi có thể giải quyết bất kì vấn đề gì với một người như vậy hay không”, KCNA dẫn lời ông Ri.

Ông Ri cũng đã cáo buộc ông Pompeo “phủ bóng tối” lên các cuộc đàm phán, và quan tâm đến các tham vọng chính trị cá nhân nhiều hơn là chính sách ngoại giao của nước Mỹ.

“Nếu nước Mỹ vẫn mơ một giấc mơ hão huyền rằng họ có thể đạt được mọi thứ qua trừng phạt, thì chúng tôi chỉ còn hai lựa chọn, một là để yên cho họ mơ cho thoả thích, hoặc đánh thức họ dậy khỏi giấc mơ đó”, ông Ri nói. “Chúng tôi đã sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn đối đầu”.

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã đến Seoul vào tuần này để thảo luận cách thức đưa đôi bên trở lại bàn đàm phán. Các cuộc thảo luận được dự kiến sẽ sớm bắt đầu trở lại, phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho biết hôm 22/8.

“Chúng tôi mong chờ đến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá, trên cơ sở tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên, nhằm đạt được kết quả tốt”, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, khi được hỏi về những bình luận của Ngoại trưởng Ri.

Trong các tuần gần đây, Triều Tiên đã phóng thử một loạt tên lửa nhằm phản đối các cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, và việc áp dụng các vũ khí mới. Việc này phần nào đã phức tạp hoá các nỗ lực tái khởi động đàm phán.

Anh Thư