{keywords}
Triều Tiên, Hàn Quốc khôi phục đường dây nóng quan trọng. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Reuters, việc khôi phục đường dây nóng trên được thực hiện theo thoả thuận giữa lãnh đạo hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi thư từ tháng 4 và nhất trí khôi phục đường dây nóng.

Triều Tiên cắt đứt mọi kênh liên lạc với Hàn Quốc vào tháng 6/2020, để phản đối việc Seoul không ngăn chặn được các nhà hoạt động gửi các tờ rơi chống Bình Nhưỡng vào nước này.

Theo tin từ Nhà Xanh (dinh Tổng thống Hàn Quốc), đại diện của hai bên đã có cuộc “nói chuyện khởi động” qua đường dây nóng mới được khôi phục.

Trong khi đó, Triều Tiên xác nhận, toàn bộ các đường dây liên lạc liên Triều đã được nối lại lúc 10h sáng nay. Giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có khoảng 48 đường dây nóng, gồm cả 9 kênh liên lạc trực tiếp giữa quân đội hai phía.

Bình Nhưỡng cũng cho biết, việc khôi phục các kênh liên lạc liên Triều sẽ giữ một vai trò tích cực trong phát triển quan hệ giữa hai nước.

Quan hệ liên Triều phát triển mạnh vào năm 2018 khi ông Moon Jae-in và Kim Jong Un gặp nhau 3 lần. Tuy nhiên, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, quan hệ liên Triều đã xấu đi nhanh chóng.

Hoài Linh

Nửa thế kỷ thăng trầm của đường dây nóng Hàn - Triều

Nửa thế kỷ thăng trầm của đường dây nóng Hàn - Triều

Qua gần 50 năm, kênh liên hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã trải qua không ít thăng trầm và nhiều lần bị ngắt quãng.