Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này cho biết, "việc xâm nhập trái phép, chiếm giữ tài sản của phái đoàn ngoại giao cũng như tống tiền là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Hành vi kiểu này không bao giờ được dung thứ".

{keywords}
Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Yonhap

Hôm 22/2, tức là 5 ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai khai mạc tại Hà Nội, một nhóm người đã đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid, Tây Ban Nha và cướp đi một số máy tính, điện thoại cũng như tài liệu.

Nhật báo El Pais của Tây Ban Nha ngày 13/3 đưa tin, các đối tượng đột nhập đã dùng súng giả khống chế các nhân viên ngoại giao bên trong đại sứ quán Triều Tiên. Sau đó, chúng tẩu thoát bằng 2 chiếc xe hơi của đại sứ quán có gắn biển số ngoại giao, rồi vứt bỏ lại các phương tiện này dọc đường.

Free Joseon, một nhóm chống Triều Tiên bí mật, đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Nhóm cũng tuyên bố đã chia sẻ một số thông tin lấy được cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) "theo yêu cầu của cơ quan này".

Từng sử dụng tên gọi Tổ chức Bảo vệ dân sự Cheollima, Free Joseon được tin nhằm bảo vệ Kim Han-sol, con trai của ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo KCNA, nhà chức trách Triều Tiên đang "theo dõi mọi thông tin đồn thổi về việc FBI và một nhóm nhỏ của tổ chức chống Bình Nhưỡng có liên quan đến vụ tấn công khủng bố nói trên". Chính phủ Triều Tiên bày tỏ hy vọng nhà chức trách Tây Ban Nha "sẽ tiến hành điều tra sự cố đến cùng, một cách có trách nhiệm nhằm buộc các tên khủng bố và những kẻ giật dây chúng phải đối diện với công lý, phù hợp với các luật pháp quốc tế".

FBI hiện vẫn chưa lên tiếng xác thực hay phủ nhận dính líu đến vụ việc. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định, Washington không liên quan đến sự cố.

Tuấn Anh