Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS, phóng tên lửa; nổ lớn ở Paris; Mỹ chi thêm tiền cho Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Ngày 1/4, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã gây nhiễu tín hiệu của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) tại Hàn Quốc, khiến khoảng 70 tàu cá của Seoul không thể ra khơi.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Thông tin và Liên lạc Hàn Quốc nêu rõ: "Hành động làm nhiễu GPS được xác định đến từ hướng thành phố Haeju và núi Kumgang." Hai khu vực này nằm ở bờ biển phía Tây và phía Đông của Triều Tiên, gần biên giới hai miền.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cho biết, khoảng 70 trong số 332 tàu cá rời cảng Sokcho, miền Đông Hàn Quốc, đã phải quay về cảng sau khi GPS gặp sự cố.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời một quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay, Bình Nhưỡng đã phóng một quả tên lửa từ một địa điểm gần bờ biển phía đông.

Hội đồng Tham Mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc xác nhận, tên lửa Triều Tiên phóng là loại đất đối không, tầm ngắn. Vụ phóng trên diễn ra đúng 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa từ bệ phóng tên lửa đa nòng mới, cỡ nòng 300 mm, theo hướng Đông Bắc.

Vụ phóng tên lửa hôm 1/4 diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói tăng sức ép với Triều Tiên vì những hành động gần đây của nước này.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 4 được tổ chức tại Mỹ, trong cuộc họp giữa lãnh đạo Trung – Hàn hôm 31/3 (giờ Mỹ), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa hẹn thực thi đầy đủ nghị quyết trừng phạt nặng nhất mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên vừa qua.

Tin vắn

Cơ quan an ninh hàng hải của Pakistan đã bắt giữ ít nhất 59 ngư dân Ấn Độ cùng 10 tàu cá trong khi họ đang đánh bắt cá trong khu vực hạn chế của Pakistan trên biển Ảrập.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko rằng Washington sẽ chi thêm 335 triệu USD để viện trợ an ninh cho Kiev.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 4 tại thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ và cuộc chiến chung chống khủng bố.

Đại diện thường trực Nga tại NATO Alexander Grushko cho rằng các hành động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) củng cố hướng Đông của tổ chức này, trong đó hành động mới nhất là quyết định của Mỹ bố trí thêm tại châu Âu một lữ đoàn thiết giáp, đã làm tình hình an ninh trong khu vực xấu đi nghiêm trọng.

Một ngày sau vụ sập cầu vượt kinh hoàng ở khu vực công viên Girish, phía Bắc thành phố Kolkata, bang Tây Bengal, miền Đông Ấn Độ ngày 31/3, cảnh sát nước này đã bắt giữ năm quan chức của công ty xây dựng IVRCL Infrastructure Co., chủ thầu công trình xây cầu vượt nói trên, đồng thời quyết định đóng cửa văn phòng của công ty này ở Kolkata.

Pháp cáo buộc chính quyền Syria vi phạm lệnh ngừng bắn mong manh trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ít nhất 17 người bị thương sau một vụ nổ lớn phá hủy một khu chung cư ở trung tâm Paris. Người dân sở tại đã được đưa đi sơ tán. Cảnh sát cho hay nguyên nhân của vụ nổ là do khí gas. Ảnh: RT

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 1/4, các nghị sỹ do quân đội chỉ định tại Quốc hội Myanmar cho biết kế hoạch tăng cường quyền lực cho bà Aung San Suu Kyi với vai trò cố vấn đặc biệt của nhà nước sẽ là vi hiến. Phản ứng trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ dân sự mới nhậm chức vừa trình dự luật về vấn đề trên lên hai viện của Quốc hội xem xét.

Theo Đại tá Myint Swe, kế hoạch của chính phủ mới sẽ đặt "Tổng thống ngang hàng với cố vấn nhà nước, và điều này là vi hiến." Ông này kêu gọi sửa đổi dự luật trên cho phù hợp với hiến pháp hiện hành.

Sự kiện

2/4/1982 – Chiến tranh Falkland: Quân đội Argentina đánh chiếm quần đảo Falkland dẫn đến phản công của Quân đội Anh sau đó.

2/4/1989 – Hội đồng Trung ương của Hội đồng Dân tộc Palestine bầu Yasser Arafat làm Chủ tịch của Nhà nước Palestine.

Lê Thu