Theo Meari, trong một năm qua, hai miền Triều Tiên đã có những tiến bộ nhất định trong việc cải thiện quan hệ và “không có lý do gì quan hệ Mỹ - Triều lại không thể đạt được một bước đột phá lớn giống như quan hệ liên Triều”. 

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Bangkok Post.

Trang tin này còn cho biết, Triều Tiên đã không chế tạo hoặc thử vũ khí hạt nhân cũng như không có kế hoạch sử dụng hay phổ biến những vũ khí này và khẳng định đó không phải biện pháp tạm thời.

“Đây là quyết định chiến lược về phía chúng tôi nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình, ổn định và lâu dài, và nghiêm chỉnh thực hiện trách nhiệm quan trọng của Triều Tiên trước cộng đồng quốc tế”, trang Meari đưa tin.

“Điều này cũng phản ánh quyết tâm mạnh mẽ của chúng tôi trong việc hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Meari nhấn mạnh, Triều Tiên quyết tâm thực hiện thỏa thuận đã đạt được với Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump hồi giữa tháng 6 năm ngoái ở Singapore.

“Điều này đã được chấp nhận trên cộng đồng quốc tế, đã đến lúc Washington phải đáp lại và cân nhắc tình hình hiện nay như một cơ hội quý giá”.

Tuấn Trần