Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol hôm nay (20/2) phản đối kịch liệt cuộc điều tra của Malaysia về cái chết của Kim Jong Nam và yêu cầu phải điều tra chung.

Ông Kang Chol tuyên bố như vậy trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Malaysia dâng cao vì cái chết của ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

{keywords}
Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đứng giữa. (Ảnh: Reuters)

Kim Jong Nam bị hai phụ nữ sát hại vào đầu tuần trước tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Carmera an ninh cho thấy, vụ tấn công được tiến hành kỹ càng, có chủ ý. Bình Nhưỡng yêu cầu được lấy thi thể của Kim Jong Nam và phản đối khám nghiệm tử thi.

Tuy nhiên, phía Malaysia vẫn tiến hành và đang khám nghiệm tử thi lần hai với lý do việc khám nghiệm lần thứ nhất chưa thể đi tới kết luận. Giới chức Malaysia cho hay, mọi việc được tuân thủ đúng quy trình, song Đại sứ Kang nghi ngờ về động cơ của phía Malaysia.

"Cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia không phải nhằm mục đích làm rõ nguyên nhân cái chết hay truy tìm nghi phạm, mà nó là vì mục đích chính trị", Đại sứ Kang Chol tuyên bố trước các phóng viên. Quan chức ngoại giao này cũng đề cập tới tên người chết là Kim Chol, tên trên hộ chiếu của Kim Jong Nam.

"Cảnh sát Malaysia đổ nghi ngờ lên chúng tôi", Đại sứ Kang nói và kêu gọi Malaysia và cộng đồng quốc tế phối hợp với Triều Tiên để điều tra chung.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói với báo giới rằng, ông "hoàn toàn tin tưởng" cảnh sát và các bác sĩ "rất khách quan" khi làm việc. Malaysia không có lý do gì để bôi xấu Triều Tiên, Thủ tướng Malaysia nói. "Chúng tôi hy vọng Triều Tiên hiểu rõ rằng chúng tôi đang áp dụng luật ở Malaysia".

Trước đó, Đại sứ Kang Chol cáo buộc Malaysia đang cố giấu một điều gì đó. Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia, kết quả khám nghiệm tử thi Kim Jong Nam có thể được công bố vào ngày 22/2.

  • Hoài Linh