Phát biểu tại Hội nghị về giải trừ vũ khí do Liên Hợp Quốc bảo trợ ngày 21/1, Ju Yong-chol, cố vấn của phái đoàn Triều Tiên tại LHQ nhấn mạnh: "Chúng tôi không thấy có lí do gì để tiếp tục đơn phương tuân thủ các cam kết mà phía bên kia (Mỹ) không tôn trọng".

Theo Yonhap, ông Ju cáo buộc Washington đã triển khai "các biện pháp trừng phạt tàn bạo và phi nhân đạo nhất" chống Bình Nhưỡng. Quan chức này cảnh báo nếu chính phủ Mỹ duy trì chính sách thù địch như vậy, sẽ không bao giờ có chuyện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến riêng rẽ, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 22/1 xác nhận nước này vừa bổ nhiệm một quan chức quân đội đứng đầu các dự án xây dựng then chốt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un làm bộ trưởng quốc phòng mới của nước này.

{keywords}
Ông Kim Jong-gwan trong bức ảnh do KCNA công bố hồi đầu tháng 1/2020. 

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Kim Jong-gwan, Thứ trưởng Các lực lượng vũ trang Nhân dân Triều Tiên đã trở thành tân lãnh đạo Bộ Quốc phòng thay cho ông No Kwang-chol. Các đồn đoán về việc thăng chức cho ông Jong-gwan bắt đầu xuất hiện hồi đầu tháng này, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã xúc tiến một cuộc cải tổ nội các lớn trong phiên họp kéo dài 4 ngày của đảng Lao động Triều Tiên hồi cuối năm ngoái.

Việc Triều Tiên có bộ trưởng quốc phòng mới được loan báo không lâu sau khi có thông tin nước này thay thế ngoại trưởng. Động thái được tin là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể định hình lại chính sách ngoại giao với Mỹ và Hàn Quốc, mặc dù ít khả năng sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào vào thời điểm hiện tại.

Tuấn Anh