Hãng thông tấn Hàn Quốc sớm 20/3 đưa tin, hiện có đồn đoán Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ở Hà Nội không đạt thỏa thuận. Một quan chức cấp cao Triều Tiên càng khiến lo ngại tăng cao vào tuần trước khi nói rằng, Chủ tịch Kim Jong Un sẽ sớm quyết định liệu có nên duy trì lệnh cấm thử tên lửa và hạt nhân hay không.

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Reuters)

"Chính Tổng thống đã nói ông sẽ vô cùng, vô cùng thất vọng nếu Triều Tiên nối lại việc thử tên lửa hoặc thử hạt nhân", cố vấn Bolton trao đổi với Fox Business. "Đây là một cam kết mà ông Kim Jong Un đã đưa ra nhiều lần với ông ấy. Vì vậy, nếu trong thực tế họ quyết định lại thử nghiệm nữa thì nó sẽ có một tác động thực sự đối với Tổng thống", ông Bolton nói thêm.

Thời gian vừa qua, Tổng thống Trump thường xuyên nhắc chuyện Triều Tiên dừng thử tên lửa như một thành tích về ngoại giao với Chủ tịch Kim.

"Hãy xem, Tổng thống đã cho họ một cơ hội thực sự về một tương lai kinh tế xán lạn nếu họ từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình. Tôi muốn nói ông đang giữ cánh cửa mở để họ bước tới một tương lai kinh tế rất tươi sáng. Thực sự là tùy thuộc vào người Triều Tiên có bước qua hay không".

Cố vấn Bolton từ lâu vẫn giữ quan điểm diều hâu đối với Triều Tiên.

Trong bình luận tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cáo buộc ông Bolton và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tạo ra một bầu không khí thù địch và ngờ vực tại hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần 2. Tuy nhiên, cả hai quan chức Mỹ này đều phủ nhận điều đó.

Lần cuối cùng Triều Tiên thử tên lửa/hạt nhân là vào tháng 11/2017 khi phóng đi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa dường như có thể bắn tới Mỹ.

Thanh Hảo