Các hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy, Triều Tiên đã phá hủy một bệ phóng tên lửa của nước này không lâu sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết ngưng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, theo một trang web của Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động của quốc gia Đông Bắc Á.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn thông tin đăng tải trên trang 38 North cho hay, bệ phóng bị phá hủy là cơ sở duy nhất từng được biết đến, chuyên dành cho các vụ phóng thử tên lửa đặt dưới mặt đất. Các vụ thử này đóng vai trò thiết yếu đối với quá trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung, sử dụng nhiên liệu rắn.

{keywords}
 Hình ảnh một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung, đất đối đất Hwasong-10 tại một cơ sở bí mật của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo các chuyên gia, việc phóng các tên lửa dùng nhiên liệu rắn có thể ít gây chú ý và giúp giữ bí mật tốt hơn so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng.

Trang 38 North cho biết thêm, bệ phóng tên lửa nói trên tọa lạc ở thành phố Kusong, tây bắc Triều Tiên. Cơ sở này có thể đã được dùng để thử nghiệm các tên lửa đạn đạo đặt trên mặt đất lớn hơn, chẳng hạn như các tên lửa đạn đạo liên lục địa ra mắt vào tháng 4/2017.

Việc phá hủy bệ phóng tên lửa dường như bắt đầu từ tuần thứ hai của tháng Năm. Theo trang web Mỹ, một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 19/5 biểu thị quá trình này gần như đã hoàn tất.

Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên chỉ có ý định phá hủy bệ phóng tên lửa này hay có kế hoạch loại bỏ thêm các cơ sở tương tự trong tương lai hay không. Bức ảnh vệ tinh chụp khu vực Kusong ngày 19/5 hé lộ không có bất kỳ động thái xây mới nào.

Ngày 24/5, Triều Tiên đã tiến hành phá hủy bãi thử hạt nhân duy nhất ở miền bắc nước này, trước sự chứng kiến của hơn 20 nhà báo quốc tế.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp gỡ tại Singapore vào ngày 12/6 tới nhằm thảo luận về "việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" trên bán đảo Triều Tiên. Về phần mình, Bình Nhưỡng được tin đang tìm kiếm sự bảo đảm an ninh và viện trợ phát triển kinh tế.

Tuấn Anh

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Những diễn biến thay đổi chóng mặt ngay trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều hé lộ nguyên thủ hai nước đang theo đuổi các mục tiêu, chiến lược khác nhau.

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Những ngã rẽ chớp nhoáng khó lường của Thượng đỉnh Trump-Kim

Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.

Ai sẽ trả tiền khách sạn cao cấp ở Singapore cho Kim Jong Un?

Ai sẽ trả tiền khách sạn cao cấp ở Singapore cho Kim Jong Un?

Các quan chức Mỹ đang nỗ lực giải quyết vấn đề liên quan đến việc ai sẽ trả tiền lưu trú khách sạn cao cấp ở Singapore cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.