Triều Tiên có vẻ như đã phóng một tên lửa đạn đạo từ một tàu ngầm ở biển Hoa Đông vào hôm 23/4, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết.
{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một vụ thử thử tên lửa. (Nguồn: KCNA)

Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa tình nghi là tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm (SLBM) vào khoảng 6h30 chiều ngày 23/4. 

Hiện JCS đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và quân đội Hàn Quốc vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tuy nhiên, JCS không nói rõ liệu vụ phóng có thành công hay không.

Theo một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc, động cơ của SLBM đã được đốt cháy sau khi nó được phóng từ một tàu ngầm lớp Sinpo nặng 2.000 tấn nhưng tên lửa chỉ di chuyển được một khoảng cách ngắn.

“Tên lửa này, được tin là một SLBM, chỉ bay trên không trung trong một vài phút”, nguồn tin cho biết thêm.

Tháng trước, một hãng thông tấn của Mỹ đưa tin Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo KN-11 dưới lòng đất. Washington Free Beacon  cho biết vụ thử vào hôm 16/3 có liên quan tới một vụ thử tên lửa KN-11 từ một tàu ngầm tại cảng Sinpo trên bờ biển phía đông Triều Tiên.

Cả Lầu Năm Góc lẫn Bộ Ngoại giao Mỹ đều không xác nhận về tính xác thực của báo cáo trên.

Tháng 5/2015, Bình Nhưỡng tuyên bố đã thực hiện thành công một vụ thử SLBM dưới nước, theo sau các vụ thử thất bại vào hôm 28/11 và 21/12. Tàu ngầm lớp Sinpo của Triều Tiên được cho là đã bị phá hủy trong vụ phóng thử hôm 28/11 và công việc sửa chữa đã hoàn thành vào đầu tháng này.

Sau đó, hôm 26/3 vừa qua, một trang web tuyên truyền của Triều Tiên đã đăng tải một đoạn clip về một cuộc tấn công giả tưởng vào Washington bằng SLBM.

Nếu được xác nhận, vụ thử SLBM vào hôm 23/4 sẽ là một bước tiến mới trong hàng loạt các động thái khiêu khích mà Bình Nhưỡng đã đưa ra trong nhiều tháng gần đây nhằm phản đối các lệnh trừng phạt của thế giới trước vụ thử hạt nhân lần thứ tư và vụ phóng một tên lửa tầm xa vào đầu năm nay của Triều Tiên.

Sầm Hoa