Triều Tiên hôm thứ Hai (8/4) thông báo sẽ rút toàn bộ 53.000 lao động của mình ra khỏi Kaesong và hoãn tất cả các hoạt động thương mại tại khu công nghiệp chung với Hàn Quốc này.

{keywords}
Triều Tiên ra lệnh đóng cửa tổ hợp công nghiệp Kaesong hôm 3/4.

Triều Tiên "sẽ rút toàn bộ nhân viên ra khỏi tổ hợp công nghiệp," Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời ông Kim Yang-Gon, một quan chức cao cấp của Đảng Lao động.

Cùng lúc, Bình Nhưỡng "sẽ tạm thời ngừng tất cả các hoạt động trong khu vực và xem xét về việc sẽ để tổ hợp công nghiệp này tồn tại hay đóng cửa nó," ông Kim nói thêm.

Kim Yang-Gon, người đã có chuyến thăm tới Kaesong vào sáng nay, cho biết hành động trên là do “những kẻ hiếu chiến quân sự” ép buộc, nhằm biến Kaesong trở thành điểm đối đầu giữa lúc căng thẳng quân sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

"Tình hình sẽ tiến triển thế nào trong những ngày tới hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của các nhà chức trách Hàn Quốc," ông nói.

Triều Tiên đã cấm các nhà quản lý và lao động Hàn Quốc qua biên giới để vào tổ hợp công nghiệp, nằm sâu bên trong Triều Tiên khoảng 10km, kể từ thứ Tư tuần trước (3/4).

Cho tới nay 13 trong số 123 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đây đã bị buộc ngừng sản xuất vì thiếu nhiên liệu và vật liệu thô.

Hơn 300 lao động Hàn Quốc, những người đang làm việc tại Kaesong khi lệnh cấm được ban hành đã trở về nước nhưng hơn 500 người vẫn ở lại khu công nghiệp.

Sầm Hoa (Theo CNA)

Các tin liên quan

Lính Triều Tiên luyện bắn "quan chức" Mỹ, Hàn

Hàn Quốc bác khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Triều Tiên thả chó vồ "bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc"

Thế giới 24h: "Triều Tiên sắp phóng tên lửa"

Lộ diện tên lửa Triều Tiên có thể tấn công Mỹ?