Một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã nhắc lại lời đề nghị đối thoại quốc tế về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng trong một cuộc gặp với Trung Quốc vào hôm qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Triều Tiên liên tục đề nghị đối thoại với Mỹ và nối lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân. Ản: CNA

 Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên là Kye-gwan nói rằng việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là 'nguyện vọng khi hấp hối' của người sáng lập quốc gia này.

Chuyến thăm của ông Kim diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên đề xuất đàm phán trực tiếp với Mỹ để giải tỏa căng thẳng trên bán đảo trong suốt những tháng qua.

Đáp lại đề nghị này của Bình Nhưỡng, Chánh văn phòng Nhà Trắng nói rằng Triều Tiên phải có các hành động, chứ không chỉ là lời nói, để chứng tỏ rằng họ muốn tìm kiếm ổn định và hòa bình.

Sau cuộc hội kiến của ông Kim với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng dẫn lời phía Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng thật sự muốn đối thoại.

"Việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là mong mỏi phút lâm chung của Chủ tịch Kim Nhật Thành và Tổng Bí thư Kim Jong Il" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời của ông Kim trong một bài phát biểu.

"Triều Tiên sẵn lòng đối thoại với tất cả các bên và tham dự mọi cuộc họp, bao gồm các cuộc đối thoại sáu bên, và hy vọng giải quyết vấn đề hạt nhân một cách hòa bình thông qua đối thoại" - báo chí Trung Quốc trích lời ông Kim Kye-gwan.

Về phần mình, ông Zhang nói rằng các cuộc đối thoại về ổn định và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đều là mối quan tâm và lợi ích quan trọng nhất cả các bên.

"Trung Quốc ủng hộ các cuộc đàm phán giữa các bên khác nhau và hy vọng vào việc sớm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên" - ông Zhang nói.

Trung Quốc liên tục thúc giục Triều Tiên trở lại bàn đàm phán sáu bên để buộc Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Năm 2009, Triều Tiên nói rằng họ sẽ không bao giờ trở lại các cuộc đàm phán như vậy. Bốn bên còn lại của bàn đàm phán này gồm có Hàn Quốc, Mỹ, Nhật và Nga.

Lê Thu (theo Asia One/ CNA)