Những bình luận trên nằm trong hàng loạt các tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn, sau khi Nhà Trắng hôm 30/4 cho biết giới chức Mỹ vừa hoàn thành việc xem xét lại chính sách đối với Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Washington có ý "xúc phạm" các lãnh đạo Triều Tiên bằng việc chỉ trích tình hình nhân quyền của nước này. Người phát ngôn cũng cho biết, những động thái trên mang tính "khiêu khích", cho thấy Mỹ đang “chuẩn bị cho một cuộc đối đầu toàn diện” với Triều Tiên, và Bình Nhưỡng sẽ có sự đáp trả tương ứng.

{keywords}
Hình ảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trên một màn hình TV tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Trong tuyên bố được đưa ra cùng ngày, ông Kwon Jong Gun, Vụ trưởng Các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã đề cập đến bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội Mỹ hôm 28/4. Vụ trưởng Kwon cho biết, việc Mỹ xem hành động răn đe phòng thủ của Triều Tiên như một mối đe dọa là phi logic và vi phạm quyền tự vệ của Bình Nhưỡng.

Ông Kwon nói rằng, bài phát biểu của Tổng thống Biden là "không thể chấp nhận được" và là "một sai lầm lớn", đồng thời cho biết: “Tuyên bố của ông ấy phản ánh rõ ý định tiếp tục thực thi các chính sách thù địch của Mỹ đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, như đã từng làm trong hơn nửa thế kỷ qua”.

Nhà ngoại giao Triều Tiên kết luận rằng, Bình Nhưỡng giờ đây “sẽ buộc phải thúc đẩy các biện pháp tương ứng, và theo thời gian, Mỹ sẽ rơi vào tình thế rất nghiêm trọng”.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về các nhận định trên.

Theo chính sách mới được công bố hôm 30/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đặt ra cách tiếp cận mới đối với Triều Tiên, trong đó có việc gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuyên bố từ Nhà Trắng cho hay, chính sách này vẫn sẽ tận dụng con đường ngoại giao đối với Triều Tiên.

Việt Anh

Nhà Trắng hé lộ cách giải quyết vấn đề Triều Tiên của ông Biden

Nhà Trắng hé lộ cách giải quyết vấn đề Triều Tiên của ông Biden

Nhà Trắng tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoàn thành việc tái xem xét chính sách về Triều Tiên và cách tiếp cận của họ sẽ không tập trung vào việc đạt được một thỏa thuận lớn với Bình Nhưỡng.

Các nhân viên cứu trợ quốc tế cuối cùng rời Triều Tiên

Các nhân viên cứu trợ quốc tế cuối cùng rời Triều Tiên

Những nhân viên cứu trợ quốc tế cuối cùng đã rời Triều Tiên vào tháng 3, ông Pyotr Ilichev - người đứng đầu ban các tổ chức quốc tế của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.