Ngoại trưởng Kim Myong-gil, quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên có mặt tại cuộc đàm phán diễn ra hôm 5/10 cho biết, sự kiện không đáp ứng được kỳ vọng của Bình Nhưỡng nên đã nhanh chóng đổ vỡ.

{keywords}
Ngoại trưởng Kim Myong-gil (bìa phải) dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đàm phán với Mỹ ở Stockholm, Thụy Điển ngày 5/10. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn lời ông Myong-gil giải thích: "Chúng tôi thất vọng vì Mỹ đã không đặt bất kỳ thứ gì lên bàn đàm phán. Hiện Mỹ có trách nhiệm phải tiếp tục các cuộc thương lượng".

Nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên tuyên bố sẽ không nối lại quá trình đàm phán ít nhất tới cuối năm nay. Ông quả quyết, việc Bình Nhưỡng có tiếp tục thử các tên lửa đạn đạo hay không phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời khuyến cáo Washington nên thay đổi thái độ.

"Chúng tôi đã bày tỏ rõ lập trường của mình. Ngưng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa, phá hủy một cơ sở hạt nhân ở miền bắc đất nước, trao trả hài cốt lính Mỹ - chúng tôi là bên đầu tiên xúc tiến các bước giải trừ hạt nhân và xây dựng lòng tin. Nếu phía Mỹ chân thành đáp lại, khi đó chúng tôi có thể tiến sang giai đoạn tiếp theo của một cuộc đàm phán nghiêm túc về các biện pháp phi hạt nhân hóa", ông Myong-gil nói thêm.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã có cách nhìn khác về cuộc thương lượng cấp chuyên viên, kéo dài 8 tiếng rưỡi ở Stockholm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ra tuyên bố cho hay, các phát biểu của phái đoàn Triều Tiên "không phản ánh nội dung cũng như tinh thần của cuộc đàm phán". Bà Ortagus biện minh rằng, đoàn Mỹ đã mang tới "những ý tưởng sáng tạo" và có cuộc đối thoại "tốt đẹp" với những người đồng cấp Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, Washington đã chấp nhận đề xuất của Thụy Điển về việc tổ chức thêm các cuộc đàm phán mới trong 2 tuần tới.

Theo báo RT, cuộc đàm phán ngày 5/10 là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hai nước kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhất trí tái khởi động đối thoại sau cuộc gặp ngẫu hứng giữa họ tại khu vực biên giới liên Triều hồi tháng 6.

Trước sự kiện ở Stockhom, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết "còn rất nhiều việc cần làm". Song, ông bày tỏ hy vọng sẽ đạt tiến triển trong thương lượng với Bình Nhưỡng sau nhiều tháng ngưng trệ.

Tuấn Anh