Triều Tiên hôm 29/7 tuyên bố đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) khác theo sau vụ phóng đầu tiên vào đầu tháng 7, đồng thời nói rằng toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong tầm tấn công của tên lửa này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa Hwasong-14 vào tối 28/7 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}
Triều Tiên phóng ICBM đầu tiên hôm 4/7. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Tên lửa này đạt độ cao 3.724,9km và bay được 998km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển Hoa Đông.

Quân đội Hàn Quốc nói rằng, Triều Tiên đã phóng một "loại cải tiến" của ICBM từ khu vực Mupyong-ri phía bắc nước này vào khoảng 23h41 ngày 28/7.

"Vụ thử mới nhất đã chứng minh độ tin cậy của tên lửa đạn đạo liên lục địa của chúng tôi và năng lực phóng một cách đáng ngạc nhiên ở mọi lúc, mọi nơi", thông báo của KCNA cho biết, đồng thời dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng toàn bộ lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của Triều Tiên.

Vụ phóng nhằm đưa ra một cảnh báo "nghiêm khắc" đối với Mỹ, theo KCNA.

"Đe dọa của Washington về chiến tranh chỉ thúc đẩy chúng tôi cảnh giác hơn và chứng minh cho ý chí phát triển vũ khí hạt nhân của chúng tôi", KCNA dẫn lời ông Kim.

Triều Tiên cũng tuyên bố vụ phóng thử mới nhất cho thấy, tên lửa có khả năng dẫn đường một đầu đạn bắn trúng mục tiêu một cách chính xác với công nghệ trở lại khí quyển.

Công nghệ "trở lại khí quyển" là yếu tố quan trọng để phát triển một ICBM vì tên lửa cần chịu được sức nóng và áp lực khi nó trở về khí quyển từ không gian.

Trước đó, Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên chưa hoàn toàn làm chủ được công nghệ ICBM khi vẫn chưa rõ liệu tên lửa được phóng hôm 4/7 của họ có trở lại khí quyển thành công hay không.

Sầm Hoa

Vì sao Triều Tiên luôn căm thù Mỹ?

Vì sao Triều Tiên luôn căm thù Mỹ?

Nút tạm dừng đã được nhấn trên bán đảo Triều Tiên cách đây 64 năm. Nhưng di sản của sự tàn phá vẫn hiện diện.

Triều Tiên tiết lộ ảnh hiếm về chương trình tên lửa

Triều Tiên tiết lộ ảnh hiếm về chương trình tên lửa

Triều Tiên mới đây đã tiết lộ một loạt ảnh chưa từng công bố với thế giới bên ngoài về chương trình tên lửa của nước này.

Triều Tiên mách "lối thoát duy nhất" cho Mỹ

Triều Tiên mách "lối thoát duy nhất" cho Mỹ

Trong một bài báo nhân kỷ niệm 64 năm ngày đình chiến, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã chỉ ra "lối thoát duy nhất đối với Mỹ".

Tên lửa Triều Tiên sẽ 'làm thay đổi cuộc chơi' với Mỹ?

Tên lửa Triều Tiên sẽ 'làm thay đổi cuộc chơi' với Mỹ?

Cộng đồng tình báo Mỹ giờ đây tin rằng, Triều Tiên có thể có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thực sự mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2018.

Du khách đến thăm Triều Tiên, họ là ai?

Du khách đến thăm Triều Tiên, họ là ai?

Mỗi năm, Triều Tiên đón hàng nghìn khách du lịch quốc tế, trong số đó 95% là người Trung Quốc.

Binh sĩ Triều Tiên tuyên thệ sẵn sàng chiến đấu

Binh sĩ Triều Tiên tuyên thệ sẵn sàng chiến đấu

Các binh sĩ Triều Tiên vừa tuyên thệ sẵn sàng chiến đấu chống Mỹ nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày đình chiến, chấm dứt chiến tranh liên Triều 1950-1953.