Trong tuyên bố, Đại sứ Kim Song cho biết việc Mỹ theo đuổi các nỗ lực “đàm phán kéo dài và đáng kể” chỉ là một “mẹo câu giờ” để đạt được những lợi ích cho “ý đồ chính trị trong nước”.

“Chúng tôi không cần có những cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ nữa, và phi hạt nhân hoá thì đã không còn nằm trên bàn đàm phán”, ông Kim cho biết.

{keywords}
 Đại sứ Kim Song

Bình luận của ông Kim cũng nhắc đến một tuyên bố chung hôm 4/12 khi 6 nước thành viên EU lên án Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa tầm ngắn hôm 28/11. Bỉ, Estonia, Pháp, Đức, Ba Lan và Anh cho biết, họ “lo ngại sâu sắc về việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa đạn đạo”, rằng việc này đe doạ đến bình ổn khu vực.

“Cả sáu nước thành viên EU này đang gây rắc rối bằng cách làm 'thú cưng' cho Mỹ trong vài tháng qua, không thể không tự hỏi họ có được gì lại từ việc giúp Mỹ làm mấy việc này hay không”, ông Kim phát biểu.

Không lâu sau tuyên bố của ông Kim, truyền thông trung ương Triều Tiên đưa tin rằng “một thử nghiệm rất quan trọng” đã diễn ra lại bãi phóng vệ tinh Sohae ở Tongch'ang-ri, Hạt Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan hôm 7/12.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì cuộc bắn thử một vũ khí mới

Theo Hãng tin Trung ương Triều Tiên (KCNA), vụ thử nghiệm đã đạt “kết quả rất thành công” với “ý nghĩa rất quan trọng”, và rằng nó sẽ “thay đổi vị trí chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần”.

Hiện chưa rõ thử nghiệm này chính xác là gì.

Trước đó trong tháng này, Triều Tiên cảnh báo sẽ gửi đến Mỹ một “món quà Giáng Sinh”, nhưng nội dung của món quà này là gì sẽ phụ thuộc vào kết quả đàm phán đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Các tuyên bố mới này được đưa ra khi Triều Tiên tiến gần hơn đến thời hạn cuối năm mà nước này tự đặt ra cho các đàm phán hạt nhân với chính phủ của ông Trump.

Theo Nhà Xanh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 6/12 đã điện đàm về bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng cần tiếp tục đối thoại để đạt đến mục tiêu phi hạt nhân hoá.

Anh Thư