Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch thực hiện vụ thử hạt nhân lần ba và các vụ phóng tên lửa tầm xa và mục tiêu là nhằm vào Hoa Kỳ.

Về lý thuyết, tên lửa Unha-3 của Triều Tiên được xác nhận là có tầm xa lên tới trên 6.000km, có thể bắn tới Mỹ
"Chúng tôi không che giấu thực tế là rất nhiều vệ tinh và tên lửa tầm xa mà mà chúng tôi sẽ phóng và vụ thử hạt nhân ở cấp độ cao sẽ nhằm mục tiêu vào Hoa Kỳ" - hãng tin Reuter đưa và trích lời quan chức cấp cao của quân đội Triều Tiên phát biểu trên KCNA.

Bình Nhưỡng đang đe dọa dấy lên một làn sóng 'đối đầu toàn lực' nhằm vào Mỹ vì điều gì mà họ gọi sự thù địch dai dẳng.

Tuy nhiên, Nhật Bản nói rằng Triều Tiên chưa hề có công nghệ để tạo nên các gói đầu đạn hạt nhân mặc dù các tên lửa của họ đủ tối tân để vươn tới bờ Tây của Mỹ.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin tình báo cho hay, Triều Tiên đã hoàn tất các chuẩn bị về mặt quân sự cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân và có thể tiến hành chỉ trong vài ngày tới nếu như họ thực sự muốn.

Nguồn tin tình báo Hàn cho hay Triều Tiên đã đào một hầm ngầm để thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri nhưng đường ngầm này giờ đã được bịt bằng bê tông. Thông tin này dấy lên nghi ngại rằng mọi biện pháp và các thiết bị đều đã được lắp đặt xong bên trong hầm thử hạt nhân.

Hiện vẫn chưa rõ là hầm ngầm này đã được niêm phong hay chưa.

"Tiều Tiên đã hoàn tất các chuẩn bị về mặt kỹ thuật cho vụ thử hạt nhân" - nguồn tin trên tiết lộ. "Nếu (lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong Un đưa ra một quyết định chính trị thì họ có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân chỉ trong vài ngày".

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ đã thiết lập các biện pháp giám sát khu vực thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên.

"Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến hành các mô phỏng trên máy tính cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân nữa với dữ liệu cần có từ vụ thử thứ nhất và thứ hai" - quan chức Hàn Quốc cho biết trong điều kiện giấu tên.

Các quan chức Seoul nói rằng Triều Tiên có thể cho nổ thiết bị hạt nhân được làm từ uranium được làm giàu cao độ. Với các thiết bị hiện có thì rất khó phát hiện ra ngay lập tức vụ nổ.

"Có vẻ như Triều Tiên cần phát triển uranium làm giàu cao độ để đảm bảo các nguyên liệu hạt nhân bổ sung vì lý do chất lượng plutonium còn hạn chế" - một quan chức tình báo cấp cao Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên có khả năng chế tạo nên 40kg uranium làm giàu cao độ mỗi năm. Ước tính này của Hàn Quốc có cân nhắc tới dữ liệu Nhà khoa học Mỹ Siegfried Hecker từng tới tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Hồi năm 2010, ông tới Triều Tiên và được biết có 2000 máy ly tâm hoạt động vào thời điểm đó.

Nếu thông tin này chính xác, Triều Tiên có thể sản xuất trên hai thiết bị hạt nhân mỗi năm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính hồi tháng 12 rằng Triều Tiên đã chi khoảng 1,1-12 tỉ USD cho chương trình hạt nhân của mình.

  • Lê Thu (theo KCNA/Kyodo/Yonhap)