Người đàn ông tên Nguyên đã báo công an về việc anh ta đã bị trộm mất hơn 12.000NDT (hơn 42 triệu VND) trong tài khoản ngân hàng. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định hai người cùng trọ với anh ta đã trộm số tiền trên, SCMP đưa tin.

Theo đó, hai tên trộm đã mở khóa bảo mật điện thoại người bị hại thông qua phần mềm nhận diện khuôn mặt trong lúc anh ta đang ngủ, rồi sử dụng phần mềm Wechat Pay kết nối với tài khoản ngân hàng để chuyển tiền sang tài khoản của chúng.

Số tiền bị trộm sau đó đã được trả lại cho anh Nguyên. Theo báo cáo của phía cảnh sát, chiếc điện thoại của nạn nhân có giá thị trường tầm khoảng 1.000NDT (hơn 3,5 triệu đồng). Tuy nhiên, họ không nói rõ chiếc điện thoại là của hãng nào.

{keywords}
Công nghệ nhận diện khuôn mặt rất thịnh hành ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nhiều loại điện thoại thông minh được trang bị các hệ thống nhận diện khuôn mặt chủ nhân như một biện pháp bảo mật, nhưng không phải tất cả các phần mềm đều yêu cầu quét mống mắt, vì vậy điện thoại có thể bị mở khóa khá là dễ dàng.

“Dường như hệ thống nhận diện khuôn mặt trên điện thoại của anh Nguyên không đáng tin cậy cho lắm. Chúng tôi đã tự mình thử nghiệm và phát hiện ra kể cả khi chủ sở hữu đang nhắm mắt, điện thoại vẫn có thể mở khóa”, phía công an cho biết.

Hiện nay, hầu như chiếc smartphone nào của Trung Quốc cũng có khả năng quét mặt chủ nhân để mở khoá, và quốc gia đông dân nhất thế giới đang dẫn đầu về mảng công nghệ này. Tuy nhiên, có một số phần mềm nhận diện khuôn mặt được cài đặt trong điện thoại lại không có chức năng quét mống mắt hay quét 3D, nên có thể dễ dàng bị qua mặt chỉ với ảnh chụp thông thường.

Tuấn Trần