Nhận định trên được người đứng đầu Cục Tình báo Trung ương (CIA) đưa ra trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 14/4.

“Vào thời điểm lính Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, năng lực thu thập tin tức và ngăn chặn các mối đe dọa sẽ bị giảm sút. Đơn giản đó là sự thật. Tuy nhiên sau khi rút lui, thì CIA và các cơ quan tình báo khác trong Chính phủ Mỹ vẫn sẽ giữ lại một số bộ phận tại đó, nhằm giúp đưa ra những dự đoán tình báo và chống lại các nỗ lực nhằm khôi phục lại tổ chức khủng bố al-Qaeda”, ông Burns nói với trang tin Reuters.

{keywords}
Giám đốc CIA William Burns. Ảnh: AP

Trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết luận rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ không còn mang tính quyết định trong việc đạt được hòa bình lâu dài ở Afghanistan, và nước Mỹ sẽ phải tập trung vào việc hỗ trợ cho tiến trình hòa bình đang diễn ra.

Theo trang tin Reuters, lời cảnh báo trên của ông Burns đã phản ánh mối lo ngại của một số chuyên gia.

“Nước Mỹ sẽ ‘thua thiệt’ trong việc giám sát các mối đe dọa, để từ đó có thể tiến hành ngăn chặn. Chính quyền Washington sẽ không còn có thể hợp tác trực tiếp với các lực lượng an ninh Afghanistan”, cựu cố vấn Nhà Trắng về Afghanistan, bà Lisa Curtis nói.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 1/2021 cho biết, hiện còn khoảng 500 tay súng khủng bố al-Qaeda đang hoạt động tại Afghanistan, và lực lượng Taliban vẫn duy trì quan hệ mật thiết với tổ chức này. Tuy nhiên, phía Taliban đã phản bác nội dung bản báo cáo trên và tuyên bố rằng không hề có bất kỳ thành viên al-Qaeda còn hoạt động tại Afghanistan.

Tuấn Trần

Kết thúc cuộc chiến 20 năm, Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan

Kết thúc cuộc chiến 20 năm, Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Joe Biden sẽ rút 2.500 binh sĩ Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan vào ngày 11/9, đúng 20 năm ngày al-Qaeda tấn công khủng bố Mỹ và mở ra cuộc chiến lâu nhất của nước này.

Chiến lược đằng sau quyết định đầy rủi ro của ông Biden

Chiến lược đằng sau quyết định đầy rủi ro của ông Biden

Quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 9 đánh dấu thời khắc quan trọng sau gần 20 năm chiến tranh ở nước này, báo hiệu một sự thay đổi sắp diễn ra về trọng tâm và các nguồn lực của Mỹ ở nước ngoài.