Tỷ phú Donald Trump nói rằng nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẵn sàng hoan nghênh nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Mỹ.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại Atlanta vào hôm 15/6, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố, ông có thể không gặp Kim Jong Un tại Triều Tiên, nhưng ông có thể đón ông Kim đến Mỹ để đối thoại, dù không cần phải có những màn đón tiếp phô trương truyền thống.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: BI

“Tôi có thể tiếp đón nếu ông ấy tới đây. Nhưng tôi sẽ không mời ông ấy dùng quốc yến như với Trung Quốc hay các quốc gia khác đang xâu xé chúng ta” – Business Insider dẫn lời ông Trump nói.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng Reuters, Trump nói rằng ông ‘hoàn toàn’ có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên.

Donald Trump nhiều lần nói rằng Mỹ nên thương lượng các hiệp ước quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc (cho phép Mỹ duy trì các căn cứ tại các quốc gia này, để đổi lấy sự bảo vệ của Mỹ trong trường hợp bị tấn công). Trump cũng ủng hộ Trung Quốc gây sức ép mạnh mẽ lên Triều Tiên, để buộc Bình Nhưỡng ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân.

“Đây là điều tôi đã nói từ rất lâu rồi. Gã điên này hầu như chắc chắn sẽ sử dụng [vũ khí hạt nhân]. Và không có bất kỳ ai đối thoại với ông ta, tất nhiên là ngoại trừ Dennis Rodman” – ông Trump phát biểu trong một bài phỏng vấn hồi tháng Giêng.

Sau lần Donald Trump ngỏ ý muốn đối thoại với Kim Jong Un, Bình Nhưỡng đã có lời ‘ngợi khen’ tỷ phú bất động sản. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cũng không tỏ vẻ nhiệt tình với đề nghị này. Một quan chức Triều Tiên nói rằng đề nghị này ‘vô nghĩa’.

“Đây chỉ là một kiểu tuyên truyền hoặc quảng cáo. Điều này vô ích bởi đó chỉ là một động tác trong cuộc bầu cử tổng thống” – Reuters dẫn lời ông So Se Pyong, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc bình luận.

Lê Thu

Triều Tiên nói đề xuất của Donald Trump là 'vớ vẩn'

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho biết, đề xuất gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong Un của ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump là "vớ vẩn".

Obama giải mã sức hút mạnh mẽ của Donald Trump

Tổng thống Obama cho rằng, chính sự giận dữ đối với cá nhân ông, cùng với ba thập kỷ biến động kinh tế, đã thổi bùng chủ nghĩa dân túy, tạo nên đòn bẩy cho Donald Trump.

Donald Trump muốn gặp Kim Jong Un

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump nói ông sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, để thảo luận về chương trình hạt nhân của nước này.