Tỷ phú Donald Trump đã ‘tích cực khuyến khích’ các cường quốc nước ngoài tấn công vào hòm thư điện tử của đối thủ của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng là bà Hillary Clinton.

{keywords}

Theo BBC, bà Clinton không giao lại hơn 30.000 thư điện thử (email) trong cuộc điều tra nhằm vào máy chủ thư điện tử cá nhân của bà, vì trong đó có chứa các dữ liệu riêng tư.

“Nước Nga, nếu các bạn đang lắng nghe, tôi hy vọng các bạn có thể tìm thấy 30.000 thư điện tử đang bị thất lạc này. Tôi nghĩ là báo chí nước tôi sẽ đền đáp lại cho các bạn rất hậu hĩnh” – ông Trump nói hôm 27/7.

Ông Trump nói rằng số thư điện tử này có rất nhiều thứ ‘đẹp đẽ’. Ngay sau đó, ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng nếu ai có được số email này, hãy giao nộp lại chúng cho Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI).

Lời kêu gọi của ông Trump đưa ra ngay sau khi Đảng Dân chủ chính thức đề cử Hillary là ứng viên của đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trở thành phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đứng đầu lá phiếu của một đảng lớn ở Mỹ.

Sau khi thôi chức Ngoại trưởng Mỹ năm 2013, bà Hillary đã nộp lại hơn 30.000 email trong tài khoản cá nhân của mình cho bộ ngoại giao. Bà cũng cho biết là đã xóa 30.000 email khác ‘không liên quan tới công việc’.

Mặc dù bà Clinton đã xin lỗi về việc sử dụng email cá nhân để làm việc công suốt 4 năm làm Ngoại trưởng, nhưng có lo ngại cho rằng số email này có thể rơi vào tay của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Forbes, FBI trước đó đã tiến hành điều tra để đảm bảo các email cá nhân của bà Hillary không gây nên đe dọa nào đối với an ninh quốc gia.

Đầu năm 2011, Nga bắt đầu giám sát tin tặc máy tính Romania Marcel Lazar Lehel (‘Guccifer’), sau khi y tìm cách đột nhập vào hệ thống máy tính của hãng truyền hình Russia Today (RT).

Sau khi giám sát Guccifer, phía Nga được cho là đã có thể theo dõi mọi hành động của hacker này. Năm 2013, các nhà phân tích tình báo Mỹ không chỉ phát hiện ra Guccifer đột nhập vào máy tính của Ngoại trưởng Hillary Clinton, mà còn sao chép toàn bộ kho dữ liệu trong hòm thư này.

Tờ Forbes cho rằng, lực lượng chiến tranh điện tử của Nga có thể dư sức đánh cắp toàn bộ hòm email của bà Clinton (trong đó bao gồm 31.830 thư ‘cá nhân’ mà bà nói là đã xóa).

Lê Thu