"Bắt đầu rút quân quá hạn từ lâu khỏi Syria trong khi tấn công mạnh phần lãnh địa nhỏ bé còn lại của IS, và từ nhiều hướng. Sẽ tấn công trở lại từ căn cứ gần kề hiện có nếu nó biến đổi", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên mạng xã hôi Twitter ngày 13/1.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Donald Trump trò chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

"Sẽ tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế nếu họ tấn công người Kurd. Tương tự, không muốn người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ", ông Trump viết thêm.

Theo CNN, đây là một đe dọa mạnh mẽ nhằm vào một đồng minh trong khu vực, nước đã tham gia cùng Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thổ Nhĩ Kỳ coi một số nhóm Kurd trong vùng là khủng bố và người Kurd chiếm đa số lực lượng chiến binh mà Mỹ hậu thuẫn ở Syria trong cuộc nội chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cũng theo CNN, "căn cứ gần kề hiện có" mà Tổng thống Trump nhắc đến trong thông điệp dường như là ở Iraq. Ông cũng kêu gọi Ankara tạo ra "vùng an toàn 20 dặm".

"Nga, Iran và Syria là những nước hưởng lợi lớn nhất từ chính sách dài hạn của Mỹ diệt trừ IS ở Syria", ông Trump viết trên Twitter. "Chúng ta cũng hưởng lợi nhưng giờ là lúc đưa binh lính trở về nhà. Ngừng những cuộc chiến không có hồi kết!".

Tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết quân đội nước này đã chuyển loạt thiết bị đầu tiên khỏi Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công khai chỉ trích cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vì tuyên bố rằng việc Mỹ rút quân phụ thuộc vào cam kết của Ankara không tấn công các chiến binh người Kurd ở Syria sau đó.

"Bolton đã phạm một sai lầm nghiêm trọng. Nếu ông nghĩ theo cách đó, ông ấy sẽ sai lầm lớn. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp", Tổng thống Erdoğan quả quyết.

Thanh Hảo