Tờ Tân Hoa Xã cho biết, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra quyết định trên nhằm đáp lại động thái tích cực từ Tổng thống Trump, khi người đứng đầu Nhà Trắng đã hoãn việc áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc tới ngày 15/10.

Cụ thể, chính quyền Bắc Kinh sẽ cho phép các doanh nghiệp nước này được mua “một số lượng đáng kể các sản phẩm nông sản như đậu nành và thịt lợn từ Mỹ. Thị trường Trung Quốc đủ lớn và có tiềm năng khổng lồ cho việc nhập khẩu hàng nông sản chất lượng cao từ Mỹ”. Tờ báo này cho mong rằng “Mỹ sẽ giữ lời và thực hiện những cam kết của nước này về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác trong lĩnh vực nông sản giữa hai quốc gia”.

{keywords}
Trung Quốc mua thêm nông sản trước thềm đàm phán thương mại với Mỹ. Ảnh: Reuters

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra vài giờ sau khi hãng tin Reuters thông báo rằng, các nhà buôn Trung Quốc đã mua “ít nhất 10 tàu cở đậu nành Mỹ hôm thứ 5 12/9”, đợt mua nông sản lớn nhất kể từ tháng 6/2019.

Tờ SCMP nhận định, triển vọng cho một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã sáng sủa hơn sau khi Mỹ và Trung Quốc trao cho nhau những cử chỉ “thiện chí” trước thềm cuộc đàm phán thương mại sẽ diễn ra tại Washington vào tháng 10 tới. Hôm 12/9, Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ để ngỏ khả năng cho một thỏa thuận tạm thời.

“Rất nhiều người đang nói về việc này, và tôi thấy nhiều nhà phân tích nói rằng một thỏa thuận tạm thời, nghĩa là chúng ta sẽ làm từng bước một, thực hiện thỏa thuận dễ trước. Nhưng ở đây không có dễ hay khó. Ở đây chỉ có đạt được thỏa thuận hay không. Nhưng có một thứ chúng ta sẽ xem xét, tôi đoán vậy”, ông Trump phát biểu.

Những bình luận của Tổng thống Mỹ được đưa ra, sau khi ông đã thực hiện “cử chỉ thiện chí” khi hoãn áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc tới ngày 15/1, với lý do hôm 1/10 tới Bắc Kinh sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

{keywords}
Tổng thống Trump hoãn áp thêm thuế lên hàng hóa TQ tới 15/10. Ảnh: Reuters

Hôm 12/9, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ-Trung. Ông Lưu cho rằng, trong cuộc đàm phán thương mại vào tháng 10 tới, Mỹ và Trung Quốc sẽ tập trung vào các vấn đề như cân bằng thương mại, hội nhập thị trường và bảo hộ nhà đầu tư. “Cả thế giới đang trông chờ những bước tiến của các cuộc đàm phán giữa Mỹ-Trung”, ông Lưu nói.

Người phụ trách bộ phận kinh tế thuộc JD Digit, ông Shen Jianguang nhận định hai bên Mỹ-Trung đều không muốn tiếp tục leo thang căng thẳng thương mại. “Mỹ có thể sẽ lùi một chút trong việc áp thuế, đồng thời Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản. Tuy nhiên những động thái này sẽ khó có thể giúp hai bên đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết các vấn đề mấu chốt”, ông Shen nói.

Tuấn Trần