{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen (giữa) thăm sân vận động Morodok Techo ngày 12/9. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn phát biểu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen trên truyền hình quốc gia ngày 12/9 cho biết, Trung Quốc đã nhất trí cấp khoản viện trợ lên tới 272 triệu USD cho Campuchia và khoản viện trợ này đã được công bố nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Tuy nhiên, ông Hun Sen không nêu chi tiết các khoản viện trợ.

Ngoài ra, ông Hun Sen cũng cho biết, nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị, phía Trung Quốc đã tặng và bàn giao cho Campuchia một sân vận động trị giá khoảng 160 triệu USD. Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon cho biết, sân vận động này là khoản tài trợ cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay của Trung Quốc dành cho Campuchia.

Giới chức Campuchia cho hay, sân vận động quốc gia Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh vừa hoàn thiện có sức chứa 60.000 người. Nó được xây dựng giống mô hình một thuyền buồm. Đây là dự án mới nhất nằm trong sáng kiến "Vành đai và Con đường" nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Theo kế hoạch, sân vận động Morodok Techo sẽ được dùng làm nơi tổ chức chính khi Campuchia đăng cai SEA Games vào năm 2023.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 12/9 nói rằng, Trung Quốc là "người bạn đáng tin cậy" và gọi việc trao tặng sân vận động là "một bước ngoặt mới trong mối quan hệ hữu nghị giữa Campuchia và Trung Quốc".

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ Campuchia phát triển hạ tầng. Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nói thêm, Trung Quốc không bao giờ đưa ra các "điều kiện chính trị" trong quan hệ hợp tác với Campuchia.

Đến nay, Campuchia đã nhận hàng tỷ USD các khoản vay và đầu tư từ Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã cung cấp cho Campuchia gần 28 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó có 4,3 triệu liều là viện trợ.

Theo Dân Trí

Yếu tố giúp Campuchia triển khai vắc xin thần tốc

Yếu tố giúp Campuchia triển khai vắc xin thần tốc

Campuchia triển khai vắc xin nhanh hơn phần lớn các nước láng giềng Đông Nam Á và thậm chí là cả những quốc gia giàu có khác.