Hôm 29/6, bên thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong cuộc chiến thương mại gay gắt và dai dẳng, khi đồng ý đình chiến và quay trở lại bàn đàm phán.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh trước buổi làm việc tại Osaka hôm 29/6

Tuy nhiên, tờ Nhật báo Trung Hoa của nhà nước Trung Quốc, một tờ báo bằng tiếng Anh thường được Bắc Kinh sử dụng để đưa các thông điệp ra với thế giới, cảnh báo rằng mặc dù giờ đây khả năng đạt được thoả thuận đã cao hơn, song vẫn không có gì có thể đảm bảo rằng thoả thuận sẽ đạt được.

“Mặc dù Washington đã đồng ý sẽ hoãn lại việc áp thêm các mức thuế đối với hàng hoá Trung Quốc để làm điều kiện trở lại thương lượng, và ông Trump thậm chí còn gợi ý việc sẽ hoãn các quyết định về Huawei lại cho đến khi đàm phán kết thúc, song mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ”, tờ báo này viết trong một bài bình luận tối hôm 29/6.

“Thực tế là việc đồng ý đến 90% các vấn đề vẫn còn là chưa đủ, và với 10% còn lại nơi các bất đồng cốt lõi còn tồn tại, sẽ không dễ để đạt được đồng thuận 100%, vì ở thời điểm này, quan điểm giữa hai bên ở những vấn đề này vẫn đang còn ở cách nhau rất xa, dù mới chỉ là ở mức độ khái niệm” - bài bình luận nhận định.

Bên cạnh đó, một tài khoản nổi tiếng trên mạng xã hội WeChat được vận hành bởi tờ Nhật báo Kinh tế của Trung Quốc cho rằng giờ đây Mỹ đã nhận thức được việc Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng, và rằng các mức thuế áp dụng lên hàng hoá Trung Quốc đang ngày càng bị chính người dân Mỹ phản đối.

“Trước đây chúng tôi đã nói rồi – đối thoại và căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc là một vấn đề dài hơi, hóc búa và phức tạp. Đánh nhau rồi nói chuyện, rồi lại đánh nhau rồi lại nói chuyện, là tình trạng thường xuyên của mối quan hệ này”, tài khoản này viết trên WeChat.

Anh Thư