"Tỉ lệ tử vong vì bệnh viêm phổi này cao hơn nhiều so với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Bộ Y tế Kazakhstan đang tiến hành các nghiên cứu so sánh đối với virus gây bệnh viêm phổi mới, nhưng vẫn chưa nhận diện được nó", trích khuyến cáo của Đại sứ quán Trung Quốc gửi các công dân đang sinh sống và làm việc tại Kazakhstan, yêu cầu họ tăng cường các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh chết người.

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan. Ảnh: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, dù đại sứ quán Trung Quốc mô tả bệnh là "chứng viêm phổi chưa biết" nhưng các quan chức và truyền thông Kazakhstan chỉ gọi đây là bệnh viêm phổi.

Hiện vẫn chưa rõ tại sao đại sứ quán Trung Quốc đánh giá đây là "bệnh lạ" hoặc họ đã nắm được những thông tin gì về bệnh.

Trang web của đại sứ quán trích dẫn thông tin do báo chí địa phương đăng tải cho biết, các tỉnh Atyrau, Aktobe và thành phố Shymkent của Kazakhstan đã chứng kiến số ca viêm phổi tăng vọt kể từ giữa tháng 6. Cho tới hiện tại, cả 3 nơi này ghi nhận tổng cộng gần 500 ca viêm phổi với 30 trường hợp trong số đó đang nguy kịch. Đáng nói, thành phố Shymkent cách thủ thủ tỉnh Atyrau tới 1.500km.

Saule Kisikova, lãnh đạo Sở Y tế thủ đô Nur-Sultan tiết lộ với hãng thông tấn Kazinform rằng, mỗi ngày tại địa phương có khoảng 300 người được chẩn đoán mắc viêm phổi phải nhập viện. Nhà chức trách thống kê 1.700 ca viêm phổi trên khắp Kazakhstan trong tháng 6, cao gấp hơn 2 lần tổng số ca bệnh cùng thời điểm năm ngoái.

Tính đến sáng sớm ngày 10/7, Kazakhstan có hơn 53.000 ca nhiễm Covid-19 với 264 bệnh nhân đã tử vong. Chính phủ nước này đã ban hành sắc lệnh khẩn cấp nhằm dập dịch hôm 16/3, dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa ngày 11/5 nhưng mới đây phải tái áp lệnh hạn chế và cách ly kiểm dịch ở một số khu vực sau sự gia tăng trở lại các ca nhiễm mới Covid-19.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 8/7, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh tại Kazakhstan vẫn nghiêm trọng và hiện còn quá sớm để nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch.

Tuấn Anh

Đại sứ Kazakhstan ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam

Đại sứ Kazakhstan ca ngợi thành tích chống Covid-19 của Việt Nam

Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov đánh giá Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, mang đến nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn bè quốc tế.

Australia vội vã ứng phó, Israel tái áp phong tỏa vì Covid-19

Australia vội vã ứng phó, Israel tái áp phong tỏa vì Covid-19

Lần đầu tiên trong 100 năm qua, Australia quyết định đóng cửa biên giới giữa hai bang đông dân nhất nước, trong khi Israel buộc phải tái áp phong tỏa toàn quốc nhằm dập dịch.