Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên, nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh đã đưa ra "những phản đối nghiêm khắc" với phía Mỹ.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters

Ông Triệu Lập Kiên cho biết, Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng ngay lập tức mọi hình thức tiếp xúc chính thức Mỹ - Đài Loan, xử lý vấn đề một cách thận trọng và phù hợp, và không gửi tín hiệu sai cho các lực lượng đòi độc lập Đài Loan để không gây ảnh hưởng và làm tổn hại quan hệ Trung - Mỹ cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan". 

Cảnh báo trên được Trung Quốc đưa ra sau Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành hướng dẫn mới cho phép giới chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với giới chức Đài Loan và khẳng định điều này "phù hợp với các mối quan hệ không chính thức" giữa hai bên.

Hôm 12/4, Đài Loan thông báo đang sắp xếp đón cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến thăm vào cuối năm nay, một động thái mà nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh tức giận. 

Mới đây, Trung Quốc đã gia tăng hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, triển khai hàng chục máy bay quân sự, trong đó có các chiến đấu cơ và máy bay ném bom, vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.  

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để tái thống nhất.

Thanh Hảo

Hàng chục máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan

Hàng chục máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan

Taiwan News dẫn thông tin từ cơ quan phòng thủ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, ngày 13/4, tổng cộng 25 máy bay quân sự của Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do đảo Đài Loan tuyên bố từ phía nam.  

Nhóm tàu sân bay Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Nhóm tàu sân bay Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh thuộc biên chế hải quân Trung Quốc những ngày gần đây đã tiến hành diễn tập gần đảo Đài Loan (Trung Quốc).