Theo AP, đề xuất liên minh với châu Âu để đối phó với Trung Quốc được Bộ trưởng Yellen đưa ra trong một cuộc họp với các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) hôm 13/7.

“Cùng nhau, chúng ta cần phải chống lại các mối đe dọa đối với những nguyên tắc cởi mở, cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và có trách nhiệm”, bà Janet Yellen cho biết.

“Những thách thức này bao gồm các hoạt động kinh tế không công bằng của Trung Quốc”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói thêm. “Càng đối mặt với những mối đe dọa này bằng một mặt trận thống nhất, chúng ta càng dễ thành công hơn”.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AP

Phản ứng trước tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 13/7 đã bác bỏ những lời chỉ trích, và khẳng định Bắc Kinh “luôn ủng hộ vững chắc” hệ thống thương mại đa phương của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Trung Quốc mạnh mẽ phản đối và bác bỏ nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Yellen”, ông Triệu Lập Kiên cho biết.

Bắc Kinh cũng bác bỏ các cáo buộc về việc đánh cắp hoặc ép buộc các công ty Mỹ, châu Âu cùng nhiều nước khác phải chuyển giao công nghệ, cũng như bảo vệ ngành công nghệ và các lĩnh vực khác của nước này khỏi việc vi phạm các cam kết với WTO.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Triệu Lập Kiên còn chỉ trích những động thái trừng phạt tài chính và đi lại của Mỹ và EU đối với Trung Quốc. Ông cho rằng Mỹ “không có tư cách gì để phán xét vấn đề ở các nước khác”, và nên “nỗ lực hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề của chính mình”.

“Chúng tôi không phải lúc nào có những động thái mang tính bắt nạt hay áp đặt các biện pháp trừng phạt, cũng như không phải lúc nào cũng thực thi quyền tài phán lâu dài đối với các doanh nghiệp của những quốc gia khác”, ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh khi nhắc đến các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Việt Anh

Ông Biden cử 'yếu nhân' đối phó công nghệ Trung Quốc

Ông Biden cử 'yếu nhân' đối phó công nghệ Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden hôm 13/7 đã đề cử Alan Estevez, một cựu quan chức Lầu Năm Góc, làm Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách công nghiệp và an ninh.

Nhật cảnh báo hậu quả gia tăng đối đầu Mỹ - Trung

Nhật cảnh báo hậu quả gia tăng đối đầu Mỹ - Trung

Nhật cảnh báo, căng thẳng quân sự cùng sự đối đầu kinh tế và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang đe dọa hòa bình, ổn định ở Đông Bắc Á, khi cán cân quyền lực trong khu vực có lợi cho Bắc Kinh.