Ông Mạnh Hoành Vĩ trở thành Chủ tịch Interpol người Trung Quốc đầu tiên hồi tháng 11/2016 với nhiệm kỳ 4 năm. Tuy nhiên cuối tháng 9/2018, sau khi từ Pháp về Trung Quốc, ông đã mất liên lạc với gia đình.

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) thông báo ông Mạnh Hoành Vĩ bị điều tra vì vi phạm kỷ luật, pháp luật. Ngày 7/10/2018, Interpol tuyên bố ông Mạnh Hoành Vĩ đã từ bỏ chức vụ Chủ tịch tổ chức này.

{keywords}
Ông Mạnh Hoành Vĩ

Ngày 27/3/2019, ông Vĩ bị khai trừ đảng và công chức. Khi đó, UBKTKLTW cho biết: “Mạnh Hoành Vĩ không hề có nguyên tăc đảng, không có ý thức tổ chức, không báo cáo việc liên quan cá nhân theo quy định, đối kháng tổ chức, cự tuyệt chấp hành quyết định của Trung ương Đảng; tư tưởng đặc quyền cực kỳ nghiêm trọng, dùng quyền công vào việc tư, lạm quyền ngang ngược, tùy tiện tiêu xài tiền của nhà nước để thỏa mãn cuộc sống xa hoa của gia đình”.

Ngoài ra, UBKTKLTW còn phê phán Mạnh Hoành Vĩ gia phong bại hoại, lợi dụng chức vụ ảnh hưởng chức vụ để mưu cầu chức vụ cho vợ, dung túng vợ lợi dụng chức quyền chồng để sống đặc quyền, mưu tư lợi; quan niệm quyền lực lệch lạc, lợi dụng tiện lợi về chức vụ hoặc chức quyền, điều kiện thuận lợi được hình thành do địa vị để mưu cầu lợi ích cho người khác trong việc thăng chức, điều chuyển cương vị, kinh doanh công ty... rồi nhận số tiền rất lớn.

Mạnh Hoành Vĩ năm nay 64 tuổi, từng là cấp dưới của Chu Vĩnh Khang – cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật trung ương. Năm 2004, ông này được thăng chức Thứ trưởng Bộ Công an. Sau khi Mạnh Hoành Vĩ bị điều tra, Bộ Công an đã nhiều lần triệu tập hội nghị bày tỏ kiên quyết ủng hộ quyết định của trung ương xử lý Mạnh Hoành Vĩ và kiên quyết quét sạch “tàn dư nọc độc của Chu Vĩnh Khang”.

Sau khi Mạnh Hoành Vĩ về nước bị điều tra, bà Grace Meng - vợ ông ta ở lại Pháp tìm cách xin tỵ nạn và tuyên bố chồng bà ta bị “bức hại chính trị”, nói bản thân bà bị ai đó gọi điện đe dọa và gửi đơn ra Tòa án Lyon làm thủ tục tố tụng, tố cáo chồng bà bị bắt cóc có tổ chức.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter sau đó đã xuất hiện những bài viết tố cáo cuộc sống xa hoa của bà ta, trong đó có các căn hộ chung cư cao cấp ở khu đất vàng Bắc Kinh và biệt thự rất lớn ở Pháp. Bà này còn bị cáo buộc đảm nhiệm nhiều chức vụ chủ tịch và quản lý cấp cao của nhiều công ty, nhưng chỉ nhận lương và không đến làm việc.

Ngô Tuyết