“Yêu cầu của chúng tôi về những cam kết cụ thể và có thể thực hiện từ phía Trung Quốc không phải là mối đe dọa với chủ quyền nước này. Thay vào đó, các vấn đề được thảo luận là phổ biến đối với các hiệp định thương mại và cần thiết để giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống đã góp phần vào việc thâm hụt thương mại dai dẳng và không bền vững”, bản thông báo chung viết.

{keywords}
Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung luôn diễn ra căng thẳng. Ảnh: Reuters

“Mỹ rất thất vọng khi Trung Quốc chọn cách tung ra sách trắng hôm Chủ Nhật và các tuyên bố gần đây nhằm ‘chơi trò đổ lỗi’, với mục đích bóp méo bản chất và lịch sử đàm phán thương mại giữa hai nước”, bản thông báo chung nêu rõ.

Thông cáo chung được USTR và Bộ Tài chính Mỹ đưa ra sau khi Bắc Kinh hôm Chủ Nhật 2/6 đã phát hành sách trắng có nội dung về tranh chấp thương mại giữa Mỹ-Trung. Sách trắng khẳng định phía Mỹ phải chịu trách nhiệm cho sự đổ vỡ của việc đàm phán. Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn, một thành viên trong đoàn đàm phán của Bắc Kinh, khi giới thiệu sách trắng với giới truyền thông, đã nói rằng Mỹ không thể gây “áp lực cực đoan” để ép buộc Trung Quốc.

{keywords}
Trung Quốc hôm 2/6 tung sách trắng nói về tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: SCMP

Mỹ và Trung Quốc đã liên tục chỉ trích lẫn nhau sau khi cuộc đàm phán thương mại gần nhất thất bại hồi đầu tháng 5. Theo chính phủ Mỹ, Bắc Kinh đã quay lưng lại với các cam kết của mình. Tổng thống Donald Trump sau đó đã áp mức thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc và tung ra một số lệnh cấm nhằm vào Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Hiện hai nước vẫn chưa lên kế hoạch nối lại việc đàm phán thương mại. Cũng chưa rõ liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có sắp xếp một cuộc gặp song phương để thảo luận về vấn đề giải quyết các bất đồng thương mại khi dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tháng 6 này tại Nhật Bản hay không.

Tuấn Trần