Năm nay, Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc diễu binh lớn đầu tiên kể từ năm 2009 để đánh dấu 70 năm ngày kết thúc Thế chiến II với mục tiêu chính được mô tả là "làm cho Nhật khiếp sợ".


{keywords}

The Diplomat đưa tin, thông thường Trung Quốc tránh các cuộc biểu dương quân sự hàng năm. Tuy nhiên, gần đây, nước này đã tổ chức diễu binh nhân ngày quốc khánh vào các năm 1999 và 2009.

Trong một tin nhắn trên tài khoản WeChat, tờ Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, trích một bản tin ở Hong Kong nói, một cuộc diễu binh sẽ được tổ chức trong năm nay để kỷ niệm ngày Thế chiến kết thúc.

Một trong các lý do của việc diễu binh là làm cho Nhật khiếp sợ và để tuyên bố với thế giới về quyết tâm duy trì trật tự thế giới thời hậu chiến của Trung Quốc, bài báo do nhà bình luận các vấn đề tài chính và quốc tế Trung Quốc Hu Zhanhao viết.

"Bằng cách chứng tỏ năng lực quân sự, Trung Quốc có thể cho Nhật thấy thái độ và quyết tâm của mình, để cho Nhật biết bất cứ ai dám thách thức trật tự thời hậu chiến, vốn liên quan tới Trung Quốc và ảnh hưởng tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ thành kẻ thù của nước này và phải chuẩn bị tâm lý cho một cuộc tấn công đáp trả mạnh từ Trung Quốc".

Một lý do khác đó là chứng tỏ sức mạnh quân sự và niềm tự hào ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bài báo không nêu ngày diễn ra cuộc diễu binh và nó đánh dấu việc lần đầu tiên diễu binh không diễn ra vào ngày quốc khánh.

Một số hãng tin Trung Quốc hôm 27/1 cho rằng, việc Nhân dân Nhật báo đăng tải lại bài báo chính là một sự xác nhận về cuộc diễu binh sẽ được tiến hành.

  • Hoài Linh