Theo hãng tin CBC, nhà chức trách Canada đã có phản ứng đáp trả một ngày sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye lên tiếng cảnh báo Ottawa về hậu quả "cấm cửa" Huawei.

Quan hệ giữa hai nước đang tiếp tục xấu đi sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập Huawei ở Vancouver hồi đầu tháng 12/2018 và việc Bắc Kinh cho bắt giam hai công dân Canada tại Trung Quốc không lâu sau đó, đồng thời tiến hành xét xử lại và tuyên tử hình một công dân Canada khác đã bị kết tội buôn lậu ma túy.

{keywords}
Bộ trưởng An ninh Công cộng Ralph Goodale khẳng định Canada sẽ không thỏa hiệp về vấn đề Huawei. Ảnh: CBC

Phát biểu trước phóng viên hôm 18/1, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale nhấn mạnh, đe dọa của Bắc Kinh không ảnh hưởng đến quyết định của Ottawa.

"Chúng tôi hiểu phía Trung Quốc sẽ có những lời phát biểu đó, nhưng chúng tôi sẽ có đánh giá của mình dựa trên những gì là đúng đắn cho Canada. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về vấn đề an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phân tích và đưa ra quyết định vì lợi ích của Canada", ông Goodale nói.

Ottawa đang cân nhắc các vấn đề an ninh liên quan đến việc cho phép tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc giúp phát triển hạ tầng di động thế hệ tiếp theo ở Canada, vốn hứa hẹn sẽ nhanh gấp 10 - 20 lần các kết nối không dây hiện tại.

Suốt nhiều năm qua, các cơ quan tình báo phương Tây liên tục khuyến cáo về mối liên hệ giữa Huawei với Chính phủ Trung Quốc cũng như khả năng thiết bị của hãng được dùng cho mục đích do thám. Song, không giống các nước thành viên khác trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes, Chính phủ Canada hiện vẫn chưa ban hành lệnh cấm thiết bị Huawei theo kêu gọi của Mỹ.

Ngay sau phát biểu của Bộ trưởng An ninh Công cộng, Thủ tướng Justin Trudeau cũng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đang "đánh đồng các lợi ích kinh tế với quan điểm chính trị". Trong vài tuần trở lại đây, ông Trudeau đã kêu gọi các lãnh đạo thế giới lên tiếng về vụ 2 công dân Canada vừa bị Trung Quốc bắt giữ.

Người đứng đầu Chính phủ Canada khẳng định, Ottawa sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp và mong muốn Bắc Kinh cũng làm điều tương tự.

Tuấn Anh