Mỹ là nước đầu tiên công khai quyết định tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh hôm 6/12, vài tuần sau khi hai cường quốc tổ chức đối thoại nhằm giảm căng thẳng song phương. Australia và Anh sau đó cũng có động thái tương tự.

{keywords}
Cả Mỹ, Australia và Anh đều thông báo tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

"Mỹ, Anh và Australia đã sử dụng sự kiện Thế vận hội để thao túng chính trị. Họ sẽ phải trả giá cho các hành vi sai trái của mình", Uông Văn Bân, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, 9/12.

Theo Reuters, mối quan hệ Washington - Bắc Kinh đã xấu đi nghiêm trọng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và khi chính quyền đương kim Tổng thống Joe Biden tiếp tục duy trì áp lực với Trung Quốc.

Mâu thuẫn giữa hai nước liên quan đến nhiều vấn đề, từ thương mại đến nguồn gốc đại dịch Covid-19 và các yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Hôm 8/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua luật cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Tân Cương, Trung Quốc. Bình luận về động thái của các nhà lập pháp Mỹ, Cao Phong, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh: "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này. Mỹ nên dừng ngay hành động sai trái của mình.  Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc".

Ông Cao cáo buộc Washington đang thực hiện "chủ nghĩa biệt lập, bảo hộ và bắt nạt" Trung Quốc. Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo, quan điểm của Mỹ sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của các công ty và người tiêu dùng ở cả hai nước, đồng thời gia tăng căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu và đè nặng lên sự phục hồi kinh tế thế giới.

Hiện cả Mỹ, Australia và Anh đều chưa có phản ứng trước những lời đe dọa mới từ phía Trung Quốc.

Tuấn Anh

Canada và Anh 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội Bắc Kinh

Canada và Anh 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội Bắc Kinh

Các lãnh đạo Canada và Anh đều đã ra tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022, sau khi Mỹ và Australia có động thái tương tự.

Sau Mỹ, đến lượt Australia 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội Bắc Kinh

Sau Mỹ, đến lượt Australia 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội Bắc Kinh

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 7/12 tuyên bố sẽ không cử quan chức tham dự Thế vận hội Mùa đông được tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 2/2022.