Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ "sự cạnh tranh ngày càng tăng với Trung Quốc” là thách thức then chốt mà nước này đang phải đối mặt. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng mô tả Trung Quốc là “thử thách địa chính trị lớn nhất” của xứ sở cờ hoa trong thế kỷ này.

{keywords}
 

Reuters đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên hôm 7/3, nhà ngoại giao hàng đầu của Chính phủ Trung Quốc kiêm Ủy viên Quốc vụ viện Vương Nghị đã có giọng điệu cứng rắn khi nhắc đến những khía cạnh có thể hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Khi được hỏi về những bất đồng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, Biển Đông, ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ... ông Vương cho biết Bắc Kinh “sẽ không bao giờ chấp nhận những cáo buộc và lời bôi nhọ vô căn cứ”.

Ngoại trưởng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang can thiệp vào tình hình nội bộ của nước này, đồng thời nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai quốc gia cần phải được xử lý một cách cẩn thận và hai bên phải ủng hộ cạnh tranh lành mạnh thay vì kiểu "được ăn cả, ngã về không".

Ông Vương cũng thúc giục chính quyền mới ở Washington thay đổi "các hành động đùa với lửa nguy hiểm" của chính quyền tiền nhiệm. Quan chức này tin Trung Quốc và Mỹ có thể bắt tay với nhau trong các lĩnh vực như chống đại dịch hay biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, theo Reuters, Tổng thống Mỹ Biden đã cho thấy chính quyền của ông sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn đối với Bắc Kinh như người tiền nhiệm Donald Trump. Song, điểm mới trong chính sách Trung Quốc của chính quyền Biden là sẽ phối hợp hành động cùng các đồng minh.

Tuấn Anh

Mỹ cân nhắc xây hệ thống tên lửa ứng phó Trung Quốc

Mỹ cân nhắc xây hệ thống tên lửa ứng phó Trung Quốc

Theo trang Nikkei Asia, Mỹ đang cân nhắc thiết lập một hệ thống tên lửa tấn công chính xác nhằm ứng phó với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là 'phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21'

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là 'phép thử địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21'

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/3 nói quan hệ giữa nước này với Trung Quốc là “phép thử địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ 21.