Theo CNN, Michael Spavor, doanh nhân Canada làm việc ở Bắc Kinh, bị kết tội làm gián điệp và cung cấp trái phép thông tin mật của Trung Quốc cho nước ngoài.

Tòa án Đan Đông (Liêu Ninh) cho biết thêm, Spavor sẽ bị trục xuất. Khoảng 50.000 Nhân dân tệ trong tài sản cá nhân của Spavor sẽ bị tịch thu.

{keywords}
Michael Spavor trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến hồi tháng 3/2017. Ảnh: AP

Canada hiện chưa đưa ra phản hồi trước bản án này. Trong khi đó, gia đình của Spavor khẳng định người này hoàn toàn vô tội, đồng thời cho biết Spavor đã làm rất nhiều điều với tư cách một doanh nhân để “xây dựng mối quan hệ” giữa Canada, Trung Quốc và Triều Tiên.

Michael Spavor, cùng với 2 công dân Canada khác là Michael Kovrig và Robert Schellenberg, bị Trung Quốc bắt giữ vào thời điểm cuối năm 2018 với cáo buộc gián điệp. Vụ bắt giữ 3 người bị cho là có liên quan đến vụ việc bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei, bị phía Canada bắt giữ theo yêu cầu từ Chính phủ Mỹ.

Bắc Kinh phủ nhận việc truy tố Schellenberg, Spavor và Kovrig là nhằm trả đũa vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. 

Việt Anh

Trung Quốc dằn mặt Canada trước thềm phiên toà xử "công chúa Huawei"

Trung Quốc dằn mặt Canada trước thềm phiên toà xử "công chúa Huawei"

Trung Quốc giữ nguyên án tử hình và chuẩn bị đưa ra phán quyết với hai công dân Canada trước thềm phiên xử Giám đốc Huawei tại Canada. 

Luật sư của 'công chúa' Huawei tố Canada 'thiên vị' FBI

Luật sư của 'công chúa' Huawei tố Canada 'thiên vị' FBI

Luật sư của bà Mạnh Vãn Chu hôm 17/3 đã cáo buộc cảnh sát Canada đang ưu ái các yêu cầu từ phía FBI "ở mọi thời điểm" hơn cả những quyền của thân chủ mình.