“Trung Quốc tin rằng, Mỹ nên từ bỏ các phương pháp này, từ bỏ các cấm vận đơn phương và sức ép khắc nghiệt lên Iran vì đây là cách duy nhất để quay lại phương pháp gốc đúng đắn nhằm giải quyết vấn đề”, nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một buổi họp báo.

Ông nhấn mạnh tình hình căng thẳng ở Trung Đông hiện nay bắt nguồn một phần từ các lệnh trừng phạt đơn phương và sức ép đến từ Mỹ, cũng như việc Mỹ đơn phương rút lui khỏi hiệp ước hạt nhân với Tehran.

{keywords}
Lò phản ứng hạt nhân Bushehr ở miền nam Iran, cách Tehran 1.200km về phía nam

Đồng thời, vị quan chức này cũng bày tỏ hi vọng Tehran sẽ tuân thủ các cam kết trong hiệp ước hạt nhân và tránh làm nghiêm trọng hóa tình hình.

“Iran gần đây đã thông báo sẽ thực hiện một số hành động mới, song cũng nhấn mạnh chúng có thể bị đảo ngược và nằm trong tầm theo dõi. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn hi vọng các bên liên quan sẽ thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng, chứ không phải ngược lại”, ông Trạch cho biết.

Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt 9 cá nhân, bao gồm con trai của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, các quan chức cấp cao của Iran và ban tham mưu của lực lượng vũ trang Iran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã gọi các lệnh trừng phạt mới này là “vô ích”.

Các cấm vận được đưa ra khi quốc gia Trung Đông này đình chỉ thêm một phần nữa trong các cam kết thuộc hiệp ước hạt nhân JCPOA kí kết năm 2015 .

Anh Thư