Buổi lễ kỷ niệm dấu mốc trọng đại của Đảng Cộng sản Trung Quốc khởi đầu bằng lễ thượng cờ long trọng ở quảng trường Thiên An Môn, và tiếp nối bằng màn biểu diễn của gần 80 máy bay quân sự các loại.

5 trực thăng vận tải Z-8 và 24 trực thăng do thám Z-19 tạo thành con số “100” trên bầu trời, sau khi 10 chiến đấu cơ J-10 xếp hình số “71”, những con số thể hiện tuổi đời và ngày thành lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

{keywords}
Buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào sáng 1/7 tại quảng trường Thiên An Môn. Ảnh: Tân Hoa Xã

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ước tính, lễ kỷ niệm đã thu hút sự tham gia khoảng 70.000 người. Ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu quan trọng. Mở đầu bài phát biểu, nhà lãnh đạo Trung Quốc gửi lời chúc mừng đến tất cả các đảng viên Đảng Cộng sản.

{keywords}
Lễ thượng cờ tại quảng trường Thiên An Môn vào sáng 1/7. Ảnh: Tân Hoa Xã 

“Nhân dịp đặc biệt này, tôi vinh dự thay mặt Đảng và nhân dân tuyên bố rằng: Bằng sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân, chúng ta đã thực hiện được mục tiêu trăm năm đầu tiên là xây dựng một xã hội khá giả về mọi mặt”, ông Tập Cận Bình tuyên bố. “Chúng ta đã đưa ra một giải pháp lịch sử cho vấn đề đói nghèo... ở Trung Quốc, và đang hướng tới mục tiêu trăm năm thứ hai là trở thành một xã hội thịnh vượng hơn”.

Ông Tập sau đó kể lại lịch sử các cuộc đấu tranh chống xâm lược và đô hộ của Trung Quốc, cũng như sự đoàn kết của Đảng và nhân dân trong công cuộc trẻ hóa và tái thiết Trung Quốc thông qua cách mạng xã hội chủ nghĩa.

{keywords}
5 trực thăng vận tải Z-8 và 24 trực thăng do thám Z-19 tạo thành con số “100” trên bầu trời Bắc Kinh. Ảnh: Tân Hoa Xã

“Người Trung Quốc không chỉ giỏi trong việc phá bỏ thế giới cũ, mà còn rất giỏi trong việc xây dựng thế giới mới. Chỉ có chủ nghĩa xã hội mới cứu được Trung Quốc, và chỉ có chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc mới có thể phát triển được Trung Quốc”, nhà lãnh đạo 68 tuổi khẳng định.

Chủ Tập Cận Bình cũng cho rằng, một đất nước mạnh mẽ phải có quân đội mạnh mẽ để đảm bảo an ninh quốc gia, và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đạt được "những thành tựu không thể xóa nhòa", là "trụ cột vững chắc" trong bảo vệ đất nước. Ông đồng thời khẳng định, Đảng Cộng sản phải duy trì "quyền lãnh đạo tuyệt đối" đối với quân đội, và quân đội Trung Quốc phải được phát triển và nâng tầm "lên đẳng cấp thế giới".

{keywords}
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cũng trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình mong muốn Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiến về phía trước "với tất cả các lực lượng tiến bộ" để cũng phát triển và bảo vệ trật tự, hòa bình trên toàn thế giới. Ông nói rằng, Trung Quốc ủng hộ hợp tác hơn đối đầu, song cũng khẳng định Trung Quốc sẽ “duy trì sự công bằng và không bị đe dọa bởi bất kỳ thế lực nào”.

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra trong thời điểm quốc gia tỷ dân đang đứng trước một sự chuyển biến “cả thế kỷ chỉ có một lần”, trong bối cảnh địa chính trị hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức.

{keywords}
Ước tính, lễ kỷ niệm đã thu hút sự tham gia khoảng 70.000 người tại quảng trường Thiên An Môn. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vừa qua, Trung Quốc tuyên bố lần đầu tiên xóa bỏ hoàn toàn đói nghèo trong lịch sử hiện đại. Quốc gia này cũng đang rất tự tin trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19 và đã ghi nhận mức tăng trưởng dương trong thời gian gần đây.

Đảng Cộng sản Trung Quốc được thành lập vào ngày 1/7/1921. Dữ liệu được công bố hôm 30/6 cho thấy, hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng thêm 2,43 triệu người trong năm 2020, mức tăng hàng năm lớn nhất từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền. Con số này nâng tổng số đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc lên tới hơn 95 triệu.

Việt Anh

Hình ảnh Trung Quốc tập trận quy mô 'kỷ lục' ở Tây Tạng

Hình ảnh Trung Quốc tập trận quy mô 'kỷ lục' ở Tây Tạng

Trung Quốc mới đây đã tổ chức một cuộc tập trận với quy mô "kỷ lục" ở khu tự trị Tây Tạng, giữa lúc căng thẳng của nước này với Ấn Độ đang có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Bộ ba vũ khí chiến lược của Trung Quốc

Bộ ba vũ khí chiến lược của Trung Quốc

Tháng 1/1955, Ban Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua Dự án bí mật mang mã số O2 về việc chế tạo vũ khí nguyên tử.