Trung Quốc cho biết sẽ trả lại tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ mà họ đã tịch thu, nhưng cáo buộc Mỹ đã thổi phồng sự việc.

“Thông qua làm việc trực tiếp với các nhà chức trách Trung Quốc, chúng tôi hiểu rằng phía Trung Quốc sẽ trả lại UUV cho Hoa Kỳ” – tờ Independent dẫn lời Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết.

{keywords}
Tàu nghiên cứu hải dương của Mỹ

“Trung Quốc đã quyết định trả lại UUV cho phía Mỹ một cách thích hợp, và Trung Quốc cùng Mỹ đã thảo luận về việc này rồi. Trong quá trình này, phía Mỹ đã đơn phương và công khai thổi phồng sự việc một cách không phù hợp, không có lợi cho việc giải quyết vấn đề một cách êm thấm. Chúng tôi bày tỏ sự thất vọng về điều này” – Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Trong tuyên bố ngắn gửi hãng Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc và Hoa Kỳ đang sử dụng các kênh quân sự để giải quyết vấn đề này một cách phù hợp”.

Trung Quốc nói về chuyện ‘thổi phồng’ sự việc có thể do tin nhắn của Tổng thống đắc cử Donald Trump đăng tải trên mạng xã hội Twitter, nói rằng ‘Trung Quốc đã đánh cắp UUV của Hải quân Mỹ ở vùng biển quốc tế, lôi nó lên khỏi mặt nước và đưa về Trung Quốc trong một hành động chưa từng có tiền lệ’.

Bản thân tin nhắn này của ông Trump cũng gây xôn xao dư luận, khi ông viết sai chính tả từ ‘chưa từng có tiền lệ’.

Hôm 15/12, tàu hải dương học USNS Bowditch của Mỹ đang thu hồi hai tàu lặn không người lái (UUV) cách Vịnh Subic 50 hải lý về phía tây bắc. Cùng lúc một tàu chiến của Trung Quốc tới gần, điều một tàu nhỏ tới kéo một trong những thiết bị này lên.

Chiếc tàu lặn, có trị giá khoảng 150.000USD, được dùng để đo đạc đáy biển và thu thập các dữ liệu hải dương học. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một UUV của Mỹ bị Trung Quốc "tịch thu".

Lê Thu

Đánh bom xe ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người thương vong

Nhiều người đã bị thương và thiệt mạng khi một chiếc xe buýt chở quân nhân đã phát nổ bên ngoài một trường đại học ở thành phố Kayseri, Thổ Nhĩ Kỳ.

Obama bất ngờ tuyên bố mập mờ về Putin

Theo Reuters, họp báo sáng 17/12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama bất ngờ ám chỉ người đồng cấp Nga liên quan tới vụ tấn công mạng.

Cảnh tượng hãi hùng khi đi tàu điện ở Tokyo

Do lượng người đi tàu điện quá đông, đặc biệt vào giờ cao điểm, nên tại nhiều nơi ở Tokyo, nhân viên đường sắt phải ‘nhồi nhét’ hành khách vào các toa tàu.

'Người gác cổng' quyến rũ của Donald Trump

Ở tuổi 26, Madeleine Westerhout tới từ bang California rõ ràng là người nổi bật nhất giữa một rừng các chính khách lớn tuổi hơn ra vào tháp Trump trong vài tuần qua.

Nga đòi Mỹ trưng bằng chứng tấn công mạng

Moscow đã bác bỏ những cáo buộc của Washington cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ mới đây.

"Đĩa bay" bí ẩn đâm xuống Trung Quốc

Cư dân tại một ngôi làng ở Trung Quốc rất hốt hoảng khi thấy một vật thể không xác định bất ngờ rơi từ trên trời xuống đất và để lại một lỗ thủng lớn trên mặt đất.