{keywords}
 

Kết quả nghiên cứu của ba hãng chuyên theo dấu hoạt động của các tàu chở dầu cho biết như vậy, theo Reuters.

Dữ liệu của ba hãng trên cho thấy, khoảng 4,4 tới 11 triệu thùng dầu thô Iran đã được chuyển tới Trung Quốc trong tháng 7, tương đương 142.000 tới 360.000 thùng một ngày. Một số người cho rằng một lượng dầu thô của Iran đã được chuyển tới kho dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc nhập dầu Iran diễn ra trong thời điểm quan hệ Mỹ Trung Quốc đang nhạy cảm. Hành động của Trung Quốc có thể cản trở những nỗ lực bóp nghẹt xuất khẩu mang tính sống còn với Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua trừng phạt.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ ước tính, 50-70% lượng dầu xuất khẩu của Iran đổ sang Trung Quốc, 30% sang Syria.

Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran và nước này vẫn đang tranh cãi về lệnh trừng phạt của Washington với Tehran. Tháng 6 năm nay, Trung Quốc nhập từ Iran khoảng 210.000 thùng dầu một ngày, đây là mức thấp nhất trong gần một thập niên và thấp hơn mức cùng kỳ năm 2018 khoảng 60%, thông tin của hải quan cho thấy.

Tuần trước, phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri thúc giục Trung Quốc và nhiều nước khác mua thêm dầu của Iran. Ông Eshaq Jahangiri đồng thời tuyên bố, các lệnh trừng phạt của Mỹ không thẻ làm kinh tế Iran sụp đổ.

Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu dầu thô Iran truyền thống lớn duy nhất không cúi đầu trước sức ép trừng phạt của Mỹ. Hầu hết các nhà nhập khẩu lớn khác trong đó có Ấn Độ, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng nhập dầu của Iran do sợ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tháng trước, một quan chức Mỹ nói với Politico, Bộ Ngoại giao Mỹ đang cân nhắc tạo ngoại lệ cho Trung Quốc trong chiến dịch trừng phạt năng lượng chống Iran vì Washington hầu như không làm được gì để ngăn Bắc Kinh.

Hoài Linh