Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) lý giải, sự lây lan quá nhanh của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 đã góp phần vào việc thống kê thiếu, dẫn đến điều chỉnh tăng số người tử vong ở Vũ Hán vào sớm 17/4. 

{keywords}
Cuộc sống ở Vũ Hán đã trở lại bình thường sau khi nhiều hạn chế được dỡ bỏ. (Ảnh: Xinhua)

Theo The Guardian, các quan chức phụ trách ngăn chặn Covid-19 ở Vũ Hán đã bổ sung 1.290 người vào danh sách tử vong, nâng tổng số lên 3.869 trường hợp từ con số 2.579 trước đó. Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, có số người chết vì virus corona chủng mới nhiều hơn bất kỳ thành phố nào ở Trung Quốc.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên khẳng định "không hề có giấu diếm, và chúng tôi cũng không bao giờ cho phép bất kỳ sự che đậy nào". Ông nhấn mạnh thêm, các cáo buộc Trung Quốc quá thân thiết với WHO là một ý đồ nhằm "bôi nhọ" Bắc Kinh.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt câu hỏi về cách thức Trung Quốc xử lý đại dịch Covid-19 và liệu nước này có minh bạch hoàn toàn kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào cuối năm 2019 hay không.

Ngày 16/4, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ nghi ngờ về cách Trung Quốc xử lý dịch Covid-19.


Thanh Hảo