Theo báo chí Trung Quốc, nước này đã đơn phương trao cho các cảnh sát tuần tra trên biển quyền lên tàu và đuổi các tàu nước ngoài đi vào vùng biển Đông đang tranh cãi chủ quyền với các nước láng giềng.

Hình minh họa tàu hải giám Trung Quốc
Tỉnh Hải Nam Trung Quốc đã thông qua các quy định mới trong tuần này, trong đó cho phép cảnh sát địa phương "đáp tàu, bắt và trục xuất các tàu thâm nhập trái phép vào khu vực biển của tỉnh" - tờ Hoàn cầu Thời báo đưa tin.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, các hoạt động mà Trung Quốc coi là bất hợp pháp trong quy định mới này bao gồm "dừng hoặc thả neo bất hợp pháp... hoặc thực hiện các chiến dịch quảng bá có nguy hại đến an ninh quốc gia Trung Quốc".

Tuy nhiên, vấn đề là Trung Quốc cho rằng tỉnh Hải Nam quản lý khoảng hai triệu km2 bao gồm cả quần đảo mà Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền.

Tờ Nhân dân Nhật báo còn nói rằng chính quyền Trung Quốc sẽ gửi các tàu hải giám cùng gia nhập hạm đội chịu trách nhiệm tuần tra trên biển Đông.

Bắc Kinh đưa ra động thái trên sau khi cho ban hành loại hộ chiếu điện tử mới trong đó có bao gồm tấm bản đồ thể hiện phần lớn tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng quan ngại sâu sắc.

Việt Nam và Philippines đã từ chối đóng dấu lên loại giấy tờ này. Các quốc gia khác cũng bày tỏ bất bình và phản đối bản đồ in trên hộ chiếu mới mô tả nhiều vùng lãnh thổ đang trong trạng thái tranh chấp như phần thuộc về chủ quyền của Trung Quốc.

Washington cũng bày tỏ quan điểm về tấm hình trên hộ chiếu mới của Trung Quốc, và tuyên bố không chứng thực hộ chiếu 'lưỡi bò' này.

"Nó không được chứng thực. Quan điểm của chúng tôi, như các bạn biết về vấn đề Biển Đông sẽ tiếp tục là tâm điểm cần được đàm phán giữa các bên có liên quan, giữa ASEAN và Trung Quốc, và một hình ảnh trên hộ chiếu không thay đổi điều đó" - tuyên bố của người phát ngôn Mỹ Victoria Nuland trong cuộc họp báo thường kỳ.

  • Lê Thu (theo Reuter/CNA/THX)