Công ty cổ phần đường sắt Trung Quốc (CRRC) đã cho ra mắt mẫu tàu đệm từ siêu tốc với hy vọng sẽ cắt giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa Thượng Hải và Bắc Kinh. Tàu dự kiến có thể đạt vận tốc nhanh hơn đạn bắn, lên tới 600km/h nhờ sử dụng các nam châm trượt trên đường ray, tạo ra chuyến động về cơ bản không có ma sát và rất trơn tru.

Theo Sputnik, tàu đệm từ siêu tốc do một chi nhánh của CRRC tại thành phố Thanh Đảo chế tạo. Ding Sansan, trưởng nhóm nghiên cứu - phát triển tàu đệm từ và cũng là phó kỹ sư trưởng của công ty cho hay, nguyên mẫu tàu mới đang trong tình trạng lí tưởng. Các kỹ sư hy vọng, sau các cuộc thử nghiệm thành công, con tàu 5 toa siêu tốc có thể chính thức đi vào vận hành vào năm 2021.

Nhật báo Trung Quốc nhấn mạnh, hệ thống đường sắt tiên tiến là một phần then chốt trong dự án phát triển 5 năm lần thứ 13, kết thúc vào năm sau của Bộ Khoa học và Công nghệ nước này.

Tàu đệm từ siêu tốc hiện gần như vẫn là công nghệ của tương lai mặc dù trên thế giới đã xuất hiện một vài đường sắt đệm từ. Trung Quốc cho trình làng đường tàu đệm từ hoạt động được đầu tiên trên thế giới ở Thượng Hải vào năm 2002, sử dụng công nghệ mua từ Đức và có thể giúp tàu đạt vận tốc tối đa 430km/h. Năm 2015, Nhật đã tiến hành thử nghiệm tàu đệm từ có khả năng đạt vận tốc 603km/h và hy vọng sẽ khai trương một tuyến đường tàu đệm từ vào năm 2027.

{keywords}
 

Ông Ding tiết lộ, mục tiêu của tuyến tàu đệm từ là gần như thay thế việc di chuyển bằng hàng không giữa Bắc Kinh và Thượng Hải. Mỗi chuyến đi giữa hai đô thị này bằng máy bay mất gần 4,5 giờ (tính cả thời gian chờ), bằng đường sắt cao tốc hiện hành mất khoảng 5,5 giờ trong khi di chuyển bằng tàu đệm từ dự kiến sẽ chỉ mất 3,5 giờ.

Ách tắc đường không đang là nỗi lo thực sự đối với thủ đô Trung Quốc, buộc nhà chức trách phải cho xây dựng sân bay quốc tế thứ hai tại Bắc Kinh, dự kiến hoàn thành vào cuối nawmnay.

Hồi đầu năm nay, Tân Hoa xã từng đưa tin, Trung Quốc đang có trong tay 29.000km đường sắt cao tốc, tức là chiếm tới 2/3 tổng số độ dài các tuyến đường sắt cao tốc trên toàn thế giới.

Tuấn Anh