{keywords}
 Ông Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố thông báo trừng phạt trên cùng thời điểm Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức ngày 20/1.

Thông báo đăng tải trên website Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và những người khác đã “lên kế hoạch, thúc đẩy và thực hiện hàng loạt động thái nhằm can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Theo đó, Trung Quốc cấm các cựu quan chức trên cũng như người thân trong gia đình họ tới Trung Quốc, hạn chế các công ty có liên quan tới những quan chức thời Tổng thống Donald Trump trên làm ăn tại nước này.

Trong số những người chịu trừng phạt của Trung Quốc có cựu cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien và John Bolton, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft, cựu trợ lý hàng đầu của ông Trump là Steve Bannon, Bộ trưởng Y tế sắp mãn nhiệm Alex Azar, cố vấn thương mại Peter Navarro.

Nhà Trắng gọi lệnh trừng phạt vào phút chót của Trung Quốc đối với các quan chức chính quyền thời Tổng thống Donald Trump là không hiệu quả mà là một nỗ lực nhằm gieo rắc chủ nghĩa đảng phái khi Tổng thống Joe Biden vừa nhậm chức.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Emily Horne ra thông báo cho biết: “Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt như vậy vào Ngày nhậm chức dường như là một nỗ lực nhằm gây chia rẽ đảng phái. Người Mỹ ở cả hai đảng nên chỉ trích những động thái không hiệu quả và yếm thế này”.

Hoài Linh

Ông Trump giáng thêm đòn trừng phạt các công ty, quan chức Trung Quốc

Ông Trump giáng thêm đòn trừng phạt các công ty, quan chức Trung Quốc

Chính phủ Mỹ vừa công bố thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng chục công ty cũng như các quan chức Trung Quốc.

Mỹ trừng phạt 14 quan chức Trung Quốc

Mỹ trừng phạt 14 quan chức Trung Quốc

Washington đã áp đặt trừng phạt tài chính và cấm đi lại với 14 quan chức Trung Quốc với cáo buộc liên quan tới cuộc bầu cử mới đây ở Hong Kong.