Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, 10/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên giải thích, Bắc Kinh đã quyết định trừng phạt các cá nhân Mỹ vì "hành động sai trái trong các vấn đề liên quan đến Hong Kong".

{keywords}
 

Theo Reuters, dù không nói rõ các biện pháp trừng phạt cụ thể là gì, nhưng đại diện Trung Quốc cho biết, trong danh sách trừng phạt này có các thượng nghị sĩ nhiều ảnh hưởng của Mỹ là Marco Rubio, Ted Cruz, Tom Cotton, Josh Hawley, Pat Toomey cũng như hạ nghị sĩ Chris Smith, Giám đốc Điều hành Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Kenneth Roth và một số nhân vật khác thuộc các tổ chức phi lợi nhuận, nhân quyền.

Động thái diễn ra đúng vào lúc quan hệ giữa hai nước xấu đi nghiêm trọng trong vài tháng trở lại đây vì những tranh cãi liên quan đến hàng loạt vấn đề từ thương mại, Hong Kong đến Biển Đông và cách ứng phó với đại dịch Covid-19.

Trước đó, hôm 7/8, Chính phủ Mỹ thông báo áp lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc, bao gồm cả Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam theo sắc lệnh "Bình thường hóa Hong Kong" do Tổng thống Donald Trump ký ngày 14/7. 

Tuấn Anh

Trung Quốc tuyên bố "không định thế ngôi siêu cường Mỹ'

Trung Quốc tuyên bố "không định thế ngôi siêu cường Mỹ'

Bắc Kinh lần đầu tiên có phản ứng chi tiết sau bài phát biểu chấn động của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Trung Quốc, khẳng định Trung Quốc không có ý định thế ngôi siêu cường Mỹ.

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Các diễn biến mới đang gia tăng những lo ngại ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương rằng, Mỹ và Trung Quốc có thể tiến đến giai đoạn cắt đứt hoàn toàn quan hệ và thậm chí xung đột toàn diện trong vòng vài tháng tới.