Trong thông cáo đăng tải trên trang web chính thức, Cục Hải sự Quảng Đông cho hay, cuộc tập trận sẽ diễn ra ở phía bắc Biển Đông từ 18h ngày 27/7 đến 22h ngày 29/7.

{keywords}
Các tàu chiến Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Theo trang Taiwan News, tuyên bố được đưa ra sau cuộc đối thoại thất bại giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Trung Quốc Tạ Phong ở Thiên Tân hôm 26/7.

Cuộc gặp "thẳng thắn và mang tính xây dựng", kéo dài 4 tiếng này rốt cuộc kết thúc mà không đạt được bất kỳ đồng thuận cụ thể nào. Tại sự kiện, ông Tạ tuyên bố với bà Sherman rằng, quan hệ song phương "đang lâm vào bế tắc" và đối mặt với "các khó khăn nghiêm trọng", theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Từ đầu năm đến nay, quân đội Trung Quốc đã xúc tiến hoặc lên kế hoạch ít nhất 25 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 10 cuộc tập trận ở Vịnh Bắc Bộ, theo các thông báo đăng tải trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA).

Gần đây nhất, PLAN đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài 6 ngày từ 17 - 21/7 ở Biển Đông, ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, cách đảo Đài Loan 243km.

Cũng theo MSA, trong năm 2020, quân đội Trung Quốc đã tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 9 cuộc tập trận ở Vịnh Bắc Bộ và 5 cuộc tập trận trái phép xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ngày 10/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam trên Biển Đông.

Tuấn Anh

Đàm phán cấp cao Mỹ-Trung kết thúc trong bế tắc

Đàm phán cấp cao Mỹ-Trung kết thúc trong bế tắc

Cuộc họp quan trọng giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc ở Thiên Tân hôm 26/7 đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ đồng thuận cụ thể nào.

Trung Quốc dồn dập tập trận ở nhiều nơi

Trung Quốc dồn dập tập trận ở nhiều nơi

Quân đội Trung Quốc những ngày gần đây liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn cả trên bộ lẫn trên biển.